clock
Đang Tải...

Tin tức Hậu Giang

Ghép thận thành công bệnh nhân đầu tiên tại ĐBSCL

09-05-2024
Lượt xem: 709

HGTV – Sáng 09/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ công bố kết quả ghép thận cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối.  Đây là ca đầu tiên thực hiện thành công tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bước tiến này mở ra cơ hội duy trì sự sống cho những bệnh nhân phải thường xuyên lọc thận.

Sau 6 năm lọc thận thường xuyên, nam bệnh nhân 34 tuổi quê tỉnh Bến Tre nhập viện tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ với biểu hiện phù, khó thở. Bác sĩ chẩn đoán, đây là trường hợp suy thận mạn giai đoạn cuối và chỉ định lọc máu cấp cứu.

Sau khi được tư vấn về quy trình xét nghiệm và thủ tục pháp lý, gia đình bệnh nhân đồng ý thực hiện phẫu thuật ghép thận từ người hiến là anh ruột, cùng huyết thống.

ghép thận, hình thận người

Thận được lấy ra từ người anh ruột

Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ với sự hướng dẫn của chuyên gia đầu ngành bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, hơn 20 bác sĩ thực hiện kỹ lưỡng quy trình thay thận, nối niệu quản. Kết quả, ca ghép nối thận thực hiện thành công, bệnh nhân tỉnh táo được dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ. Đối với người hiến thận đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường sau 2 tuần.

cận cảnh quá trình ghép thận đầu tiên ở ĐBSCL

Ca ghép thận đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của rất nhiều bác sĩ chuyên khoa

 Bác sĩ CKII Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết bệnh viện đã chuẩn bị trong 3 năm với đội ngũ 39 bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo chuyên môn để phục vụ ca phẫu thuật thành thạo. Tại đây, người bệnh được tư vấn về quy trình, các bước xét nghiệm đảm bảo sự an toàn và tuân thủ việc cho và nhận đúng quy định pháp luật.

Sau ca ghép thận đầu tiên thành công, hiện có thêm 3 cặp trường hợp đăng ký thực hiện các quy trình để hiến và ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Các trường hợp này sẽ được tư vấn kỹ, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, đánh giá khả năng phù hợp để xem xét chỉ định ghép thận trong thời gian tới.

Bác sĩ cho biết chi phí ca thay thận từ 270 đến 300 triệu đồng. Hiện bệnh viện lập kế hoạch mỗi tháng thực hiện thay thận cho 1 ca bệnh.

Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ là đơn vị thứ 26 trong cả nước được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận.

Thực hiện: Ái Nương – Vũ Linh

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

20-05-2024 - Lượt xem: 18

Tiểu sử ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội khóa XV

Tin tức Hậu Giang

20-05-2024 - Lượt xem: 132

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội khoá XV

Tin tức Hậu Giang

19-05-2024 - Lượt xem: 253

Giữ quan điểm cấm tuyệt đối người tham gia giao thông có nồng độ cồn

Tin tức Hậu Giang

17-05-2024 - Lượt xem: 117

Giải quyết điểm nghẽn trong đào tạo nghề - giải quyết việc làm

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới