clock
Đang Tải...

Ứng phó hạn mặn

Nam Bộ: Mùa mưa đến chậm, nắng nóng bất thường

22-04-2024
Lượt xem: 109

HGTV – Đài khí tượng nhận định nắng nóng tại Nam Bộ năm nay có một số điểm diễn ra bất thường, đợt nắng nóng dài nhất trong nhiều năm qua, bắt đầu từ tháng Hai đến nay và còn tiếp tục kéo dài.

Những ngày qua, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ tiếp tục trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ có khi lên tới hơn 40 độ C, thời tiết oi bức trong ngày kéo dài 12 giờ đến 16 giờ. Tuy nhiên, thực tế bên ngoài nhiệt độ ghi nhận cao hơn mức dự báo từ 2-4 độ C, đỉnh điểm có khi lên tới hơn 40 độ C, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân.

Cơ quan khí tượng dự báo, nắng nóng còn tiếp diễn và mùa mưa sẽ đến muộn hơn mọi năm. 

Cơ quan khí tượng dự báo, nắng nóng còn tiếp diễn và mùa mưa sẽ đến muộn hơn mọi năm. 

Nắng nóng tại khu vực Nam Bộ năm nay có một số điểm diễn ra bất thường, độ dài của đợt nắng nóng gần như dài nhất trong nhiều năm qua, bắt đầu từ tháng 2/2024 đến nay và còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

Dự báo từ nay đến ngày 27/4, áp cao cận nhiệt đới hạ dần trục về phía Nam vắt qua Nam Trung Bộ; trên vùng biển phía Đông Nam Bộ, gió Đông đến Đông Nam hoạt động với cường độ trung bình đến yếu. Do đó, nắng nóng vẫn xảy ra trên diện rộng.

Tuy nhiên, cường độ nắng nóng có khả năng thu hẹp; nhiệt độ cao nhất từ 35 – 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Riêng khoảng ngày 26 – 27/4, về chiều khả năng sẽ xuất hiện mưa dông cục bộ; người dân đề phòng lốc, sét trong cơn dông.

Mùa nắng nóng năm 2024 sẽ kết thúc muộn hơn so với mọi năm. Nửa đầu tháng 5, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Nam Bộ vẫn xuất hiện những đợt nắng nóng trên diện rộng, kéo dài nhiều ngày. Số ngày nắng nóng và nhiệt độ cao nhất trung bình trong các tháng nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm. Nhiệt độ trung bình từ tháng 4-6/2024 cũng cao hơn mọi năm từ 1-2 độ C.

Thời điểm bắt đầu mùa mưa sẽ rơi vào khoảng từ ngày 10 đến ngày 20/5. Tổng lượng mưa ở Nam Bộ trong mùa mưa có thể cao hơn mọi năm từ 5-15%, tập trung vào nửa cuối mùa mưa (từ tháng 7-11/2024). Trong mùa mưa năm nay, khả năng sẽ có những đợt mưa lớn diện rộng kéo dài nhiều ngày, đặc biệt là ở các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Kiên Giang…

Phòng bệnh mùa nắng nóng 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, trời nắng nóng kết hợp với chỉ số tia cực tím (UV) ở mức cao khiến người dân dễ gặp nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng hay đột quỵ do nắng nóng khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc thời gian dài trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước, hoặc do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do nắng nóng là người già, trẻ em, phụ nữ; những người lao động ngoài trời; những người mắc các bệnh mãn tính về tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường, gan, ung thư…

Trung tâm khuyến cáo, người dân cần uống đủ nước, nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần. Người dân cần hạn chế ra ngoài trời trong những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ.

Nếu phải đi ra ngoài, người dân cần đeo khẩu trang, sử dụng áo chống nắng, áo khoác dài tay, găng tay, tất chân… có độ dày thích hợp; đặc biệt nên chọn những chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi./.

TIN LIÊN QUAN

Sức khỏe cộng đồng

03-05-2024 - Lượt xem: 604

Vaccine AstraZeneca COVID-19 có nguy cơ gây đông máu: Bộ Y tế nói người dân không nên lo lắng

Tin tức Hậu Giang

30-04-2024 - Lượt xem: 143

Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Tin tức Hậu Giang

30-04-2024 - Lượt xem: 138

Phát huy giá trị Đại thắng mùa Xuân 1975, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường

29-04-2024 - Lượt xem: 411

Xây dựng quân đội tinh nhuệ, hiện đại - Bài học từ Điện Biên Phủ

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới