clock
Đang Tải...

Sức khỏe cộng đồng

Vaccine AstraZeneca COVID-19 có nguy cơ gây đông máu: Bộ Y tế nói người dân không nên lo lắng

03-05-2024
Lượt xem: 1189

HGTV – Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, đại diện Bộ Y tế cho rằng đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca cũng đã được cảnh báo. Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng.

Vaccine AstraZeneca COVID-19 có nguy cơ gây đông máu: Bộ Y tế nói người dân không nên lo lắng

Vaccine AstraZeneca phòng ngừa COVID-19.

Đại diện Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, thời điểm tiêm vaccine COVID-19, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình tiêm chủng, người tiêm phải đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm. Sau đó, Bộ Y tế điều chỉnh dần khi theo dõi thấy vaccine không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sức khoẻ. Thời gian đầu chỉ tiêm tại cơ sở y tế, sau đó triển khai rộng hơn.

Người từng tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2 – 3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.

Thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu khiến nhiều người dân băn khoăn, lo lắng dù hãng dược này khẳng định đây là trường hợp rất hiếm.

Tổ chức Y tế Thế giới từng nêu rõ: “Tác dụng phụ rất hiếm gặp sau tiêm vaccine AstraZeneca là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng”.

Vaccine COVID-19 do Đại học Oxford và Tập đoàn dược AstraZeneca nghiên cứu sản xuất. Ngày 30.12.2020, vaccine lần đầu tiên được cấp phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng tại Vương quốc Anh và được đưa vào tiêm chính thức từ ngày 4.1.2021.

Sau đó, loại vaccine này được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây cũng là một trong ba loại vaccine đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp từ ngày 15.2.2021.

Tại Việt Nam, trong thời gian đoạn đầu xảy ra dịch COVID-19, Việt Nam đã đặt mua của AstraZeneca 30 triệu liều vaccine. Sau đó, Việt Nam cũng tiếp nhận một lượng vaccine AstraZeneca qua các chương trình, tổ chức tài trợ.

Số vaccine này đã góp phần vào thành công trong chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 nhằm kiểm soát dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Vaccine COVID-19 có hiệu quả trong phòng bệnh và các biến chứng do COVID-19 gây ra, giảm tỉ lệ mắc bệnh nặng và tử vong.

Theo hướng dẫn mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới, có 3 đối tượng ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 là người cao tuổi từ 50 tuổi trở lên có bệnh lý nền (tiêm nhắc lại vào thời điểm 9-12 tháng sau mũi cuối cùng), sau đó là phụ nữ mang thai, người chưa tiêm vaccine mũi nào.

(*) Nguồn: Lao động

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

17-05-2024 - Lượt xem: 86

Giải quyết điểm nghẽn trong đào tạo nghề - giải quyết việc làm

Sức khỏe cộng đồng

16-05-2024 - Lượt xem: 379

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Cộng đồng

16-05-2024 - Lượt xem: 68

Hậu Giang phát động Giải Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông 2024

Quê tôi Miền Tây

16-05-2024 - Lượt xem: 252

Vì sao các đô thị ở miền Tây thường cách nhau 60km?

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới