clock
Đang Tải...

OCOP hội nhập và phát triển

ĐẤT PHÈN NỞ HOA

03-02-2023
Lượt xem: 654

HGTV – Huyện Long Mỹ tỉnh Hậu Giang là vùng đất bạc màu bởi phèn, mặn nhưng lại ẩn chứa những điều ngọt ngào từ bàn tay khối óc con người nơi đây.

mat-ong-huong-tram

Anh Trần Minh Nìm, chàng thanh niên 8X(giữa)chinh phục thành công loài ong mật, nâng tầm giá trị sản phẩm bên những tán rừng tràm bạt ngàn, gầy dựng mô hình kinh tế mới trên vùng đất từng chịu tác động của hạn mặn. 

Cơ duyên đưa anh Trần Minh Nìm đến với nghề cũng vì chữ nợ với quê hương. Nhận thấy cây tràm mọc nhiều ở tỉnh Hậu Giang và các tỉnh, thành ĐBSCL là môi trường trong lành và nguồn lợi lớn cho mô hình nuôi ong lấy mật. Biến tiềm năng thành giá trị, gần 6 năm qua, anh đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm và hướng dẫn người dân gầy đàn, nuôi dưỡng ong trong những tán rừng tràm tự nhiên. Anh chia sẻ: Bí quyết nằm ở sự mát tay trong việc quyết định được giới tính. Ở mỗi tổ, anh Nìm sẽ cho phối giống và phân định cụ thể số lượng ong chúa, ong đực, ong thợ nhằm sàng lọc đàn tốt hơn.

mat-ong-huong-tram

Thức ăn và môi trường sinh sản chủ yếu dựa vào rừng tràm tự nhiên như là phấn hoa, bột đậu nành … tạo ra nguồn mật ong sáp hay còn được gọi là mật ong tầng cơi đậm đặc cho giá trị kinh tế cao. Lúc trời nắng, nguồn phấn hoa dồi dào những con ong sẽ “hiền”, ngược lại khi thiếu nguồn mật, ong thường tấn công người chăm sóc. Khói là bí quyết giúp anh Nìm tránh khỏi những vết đốt.

Qua 6 năm chăm sóc, anh hiểu được “tánh ý” của loài ong.  Anh Trần Minh Nìm chủ cơ sở mật ong Hương tràm chia sẻ: “Ong rất dị ứng với thuốc trừ sâu, nên trước khi đặt thùng mật mình phải nghiên cứu địa hình ở đó trước. Có nhiều hộ, người ta ủng hội mình thay đổi thói quen canh tác, chuyển từ sử dụng phân, thuốc hóa học sang các loại thân thiện với môi trường, mình vui dữ lắm. Vui một phần là có chỗ đặt thùng, vui hơn là mọi người thay đổi thói quen sản xuất.”  

Cách thức nuôi ong của anh Nìm theo kiểu chạy đồng. Sau khi kết thúc mùa mật tại Hậu Giang, anh di chuyển những thùng ong đến vùng có mật ở Vĩnh Long, Đồng Tháp, Sóc Trăng. Vậy là bầy ong thỏa sức đánh mật hoa nhãn từ tháng 4 sang tháng 5. Bước qua tháng 6 thì chuẩn bị đánh mật hoa chôm chôm và mật hoa bần ở cồn Mỹ Hòa, tỉnh Vĩnh Long. Do đó, khi khách hàng càng uống, càng cảm nhận vị ngọt của người miền Tây chân chất. Tuy nhiên, việc nuôi ong du mục như “đánh bạc với trời”. Năm nào thời tiết thuận lợi, hoa trái sum suê, đàn ong tha hồ lấy mật thì năm đó được mùa. Ngược lại, những năm mây, gió lang thang, hoa ít, tiền bán mật không đủ sở phí, công sức 12 tháng sẽ đổ sông, đổ biển.

mat-ong-huong-tram

Hiện có khoảng 100 người dân liên kết với anh Trần Minh Nìm nuôi ong lấy mật trong rừng tràm.

Lúc mới bắt đầu, công việc nuôi ong của anh Nìm chủ yếu lấy mật cung cấp cho thương lái. Khi thấy nhu cầu cao, anh tìm hiểu cách làm để cho ra thêm sản phẩm mật ong tầng cơi. Giờ đây, giá trị của sản phẩm không dừng lại ở hương vị, mà mang theo dư vị của cả vùng ĐBSCL. Anh Trần Mình Nìm – Chủ cơ sở mật ong Hương tràm chia sẻ: ” Từ 2 thùng ong ban đầu, nhờ cách chia đàn, lai tạo giờ đây anh có hơn 600 thùng ong. Có hộ cho thuê chỗ đặt thùng ong, có hộ trao đổi lại bằng vài lít mật. Anh còn có 5 điểm nuôi ong tại các tỉnh ĐBSCL, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 10 thanh niên trong xã và khoảng 100 người dân ở các tỉnh bạn.” Hiện cơ sở mật ong hương tràm Trần Nìm có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh là mật ong nước đóng chai 500ml và mật ong nguyên sáp. Một lít mật ong nguyên chất như thế nào có giá từ 400 ngàn đến 500 ngàn.

mat-ong-huong-tram

Với câu nói “nghèo khó giúp nhau mới thảo” thời gian qua, mô hình nuôi ong lấy mật tự nhiên được anh Trần Minh Nìm chuyển giao cho nhiều người dân trong và ngoài tỉnh. Góp phần rất lớn trong thay đổi thói quen canh tác, chuyển từ sử dụng phân thuốc, hoá học sang các loại thân thiện môi trường.

Khởi nghiệp từ sản vật quê nhà là hành trình chất chứa một tấm lòng, tình yêu dành cho quê hương xứ sở. Trải qua nhiều gian khó, sự vững chí, bền lòng giúp anh Trần Minh Nìm thu về mật ngọt đúng nghĩa với nhiều triển vọng vươn xa từ các sản phẩm mật ong hương tràm quê hương Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang./.

Quý khán giả quan tâm đến sản phẩm mật ong Hương Tràm tại Website: hgtvdigital

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

28-03-2024 - Lượt xem: 1192

Nam bộ sắp đón mưa trái mùa

Cộng đồng

26-03-2024 - Lượt xem: 200

5 biện pháp phòng chống bệnh cúm A/H5N1

An ninh trật tự

26-03-2024 - Lượt xem: 640

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy khi đang được hoãn thi hành án

Dự báo thời tiết

25-03-2024 - Lượt xem: 504

Nắng nóng đỉnh điểm ở Nam bộ kéo dài trong 3 tuần

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới