13-06-2025 - Lượt xem: 1000
OCOP hội nhập và phát triển
HGTV – Từ năm 2015 đến nay, Hậu Giang bình chọn được 104 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Sự công nhận là vinh dự và khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.
Năm 2022 Hậu Giang có 44 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 11 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực.
Hằng năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tỉnh dành từ 3 đến 4 tỷ đồng hỗ trợ các sản phẩm nâng cao chất lượng mẫu mã và mở rộng thị trường. Đặc biệt, bố trí cán bộ trực tiếp theo dõi và hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại xây dựng Website đăng tải thường xuyên thông tin nhằm tăng khả năng tiếp cận cho người dân có nhu cầu và để mọi người hiểu hơn về chính sách hỗ khuyến công.
Đồng hành xây dựng thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại các buổi sinh hoạt chi bộ hay vào các buổi họp hàng tháng, hàng tuần Ban Giám đốc tổng hợp báo cáo, theo dõi nắm tình hình hoạt động của các sản phẩm sau khi đạt chứng nhận Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực. Để từ nhu cầu thực tế, xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp.
Điều kiện nhận để được thụ hưởng chính sách khuyến công:
Có dự án đầu tư hoặc kế hoạch đầu tư, trong đó nêu rõ nội dung cần được hỗ trợ, nội dung xin hỗ trợ phù hợp với nội dung quy định về ngành nghề phù hợp và danh mục ngành nghề quy định tại Điều 5 của Nghị định 45 của Chính phủ.
Cam kết có đủ kinh phí 50% để thực hiện đề án khi được cấp thẩm quyền phê duyệt;
Cam kết chưa nhận được hỗ trợ từ bất kỳ nguồn kinh phí nào của Nhà nước cho cùng một nội dung chi được kinh phí khuyến công hỗ trợ;
Có đơn đề nghị hỗ trợ gửi về Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang sẽ được xem xét hỗ trợ.
Đơn đề nghị hỗ trợ gửi về Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang. Địa chỉ: Trung tâm Khuyến Công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Hậu Giang. Số 9/2, đường Võ Văn Kiệt, khu vực IV, phương V, T.p Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.
Buổi nghiệm thu 2 đề án khuyến công quốc gia năm 2021 tại huyện Long Mỹ với tổng kinh phí hỗ trợ 300 triệu đồng giúp doanh nghiệp đầu tư máy tách màu gạo, tạo bước chuyển biến rõ nét về mẫu mã, chất lượng và thị trường tiêu thụ.
Từ nguồn vốn hỗ trợ khuyến công đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về quá trình thay đổi phương thức sản xuất cho cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp thụ hưởng chương trình.
Hiệu quả mang lại lớn nhất là tiết giảm sức lao động từ thủ công sang máy móc.
Công ty TNHH Thực phẩm Diễm Phượng được chương trình Khuyến công Quốc gia hỗ trợ máy sao vàng trà mãng cầu với số tiền gần 135 triệu đồng. Nếu như trước kia chị Nguyễn Thị Diễm Phượng phải mất 10 đến 12 tiếng sao trà thì nay giảm xuống hơn phân nửa tầm 4 đến 5 tiếng cho 40 đến 50 kg trà tươi. Còn về nguồn nhân công chỉ cần 1 người thay vì phải cần đến 4 người như trước kia.
Sau hơn 1 năm hỗ trợ đắc lực từ chiếc máy sao vàng, sản phẩm Trà mãng cầu Diễm Phượng thăng hạng OCOP từ 3 sao lên 4 sao và đạt danh hiệu Sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam. Chị Nguyễn Thị Diễm Phương Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Diễm Phượng chia sẻ: ” Hướng tới, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng mặt hàng chế biến từ trái mãng cầu sang làm trà túi lọc từ hoa mãng cầu tươi. Sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công là động lực để doanh nghiệp đổi mới sản phẩm và nâng cao chất lượng.”
Cơ sở mật ong Hương Tràm có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, trong đó sản phẩm mật ong đóng chai 500 ml đạt danh hiệu sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Quy trình sản xuất thực hiện theo chuỗi khép kín, mật ong được lấy trực tiếp từ rừng tràm, sau đó xử lý cẩn thận thông qua chiếc máy hạ thuỷ phần mật ong.
Trước kia, các sản phẩm mật ong Hương Tràm của Cơ sở sản xuất mật ong Minh Nìm chủ yếu bán cho thương lái, nhưng giờ có mặt khắp nơi ở khu vực ĐBSCL và các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Gần đây, cơ sở ký kết hợp đồng đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử SENDO thông qua chương trình Khuyến công và xúc tiến thương mại.
Anh Trần Minh Nìm – Chủ Cơ sở mật ong Hương tràm chia sẻ: “Chương trình khuyến công rất thiết thực với doanh nghiệp nhỏ như tôi, đặc biệt, chiếc máy hạ thủy phần này giúp loại bỏ những tạp chất và giúp mật ong được bảo quản, lưu trữ dài lâu.Sau khi thành phẩm, mỗi một lít mật ong hương Tràm có giá từ 400 đến 500 ngàn đồng một lít. “
Từ hỗ trợ hoạt động khuyến công, các cơ sở, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vốn đối ứng, đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh.
Qua khảo sát thực tế, khi áp máy móc tiên tiến, năng suất bình quân tăng từ 20 đến 25% so với cách làm thủ công. Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu làm ra đa dạng mẫu mã, chất lượng cải thiện đáng kể.
Ông Nguyễn Vũ Trường – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang chia sẻ: Trong năm 2022, Trung tâm Khuyến công và xúc tiến Thương mại tỉnh hỗ trợ 2,7 tỉ đồng cho 9 đơn vị thụ hưởng ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến. Chương trình đã giúp các sản phẩm Công nghiệp nông thôn có hướng đầu tư đúng, nâng cao năng lực quản lý, mở rộng sản xuất – kinh doanh và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Ngoài ra, với cách thức hoạt động mới giúp tăng thu nhập cho người dân, góp phần rất lớn trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giúp Hậu Giang phát huy tiềm năng và lợi thế của từng địa phương.
Với sự hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi, chương trình Khuyến công tỉnh Hậu Giang đã tạo ra những cơ hội mới cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn hội nhập và phát triển. Đồng hành nâng tầm nông sản Tỉnh còn dành nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển 5 nông sản chủ lực là: Gạo, chanh không hạt, mít, cá thát lát, khóm. Nội dung này, sẽ được chương trình đề cập trong kỳ 3, phát sóng 16:15 thứ sáu, 07/6/2023 trên sóng Truyền hình Hậu Giang. /.