clock
Đang Tải...

Festival Áo bà ba Hậu Giang 2023

Áo Bà Ba xưa và nay - những cung bậc cảm xúc

16-09-2023
Lượt xem: 2405

HGTV – Nm trong chuỗi hoạt động của Festival Áo Bà Ba Hậu Giang diễn ra từ ngày 29/9 đến ngày 1/10. Chiều 16/9, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức buổi giao lưu văn hóa Áo Bà Ba xưa và nay – những cung bậc cảm xúc.

áo ba baÔng Trần Văn Huyến (thứ tư phải sang), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy , Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang; ông Đồng Văn Thanh (thứ tư trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Dự có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; hơn 100 sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang.

Quang cảnh buổi giao lưu

Diễn giả tham dự tọa đàm là những người nổi tiếng, am hiểu văn hóa Nam bộ, đặc biệt là chiếc áo bà ba, nét duyên của phụ nữ Nam bộ từ xưa đến nay: Nhà văn Nguyễn Thị Xuân Phượng; nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng; TS.Ethan C.Brown, giảng viên Đại học Fulbright Việt Nam; GS.TS Bùi Chí Trung, Đại học Aichi Shukutoku, Nhật Bản; nhà thiết kế Minh Hạnh, NSND Trà Giang…

Festival Áo bà ba Hậu GiangÔng Đồng Văn Thanh, Phó Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chiếc Áo Bà Ba từ xa xưa gắn bó với người dân Nam bộ trong quá trình mở đất, đấu tranh và xây dựng. Bao nữ thanh niên xung phong tải đạn, những nữ chiến sĩ ngoan cường, bao bà má Hậu Giang trong trang phục áo Bà Ba đã viết nên trang sử vẻ vang cho dân tộc trong công cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc. Đất nước hòa bình, chiếc áo Bà Ba song hành trong công cuộc thi đua kiến quốc, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Để ghi nhận, bảo tồn và tôn vinh giá trị, tỉnh Hậu Giang tổ chức Festival về áo Bà Ba. Đây là lần đầu tiên trong cả nước có chuỗi hoạt động quy mô, sâu sắc, ý nghĩa nhằm bảo tồn, tôn vinh giá trị trang phục truyền thống này.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ: Festival Áo Bà Ba – Hậu Giang năm 2023, với chủ đề “Phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững” vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới đây nhằm góp phần bảo tồn những nét đẹp truyền thống và phát huy những giá trị của chiếc Áo Bà Ba trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đây là một trong các hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang. Và hôm nay, buổi giao lưu văn hóa Áo Bà Ba xưa và nay – những cung bậc cảm xúc” để cùng tìm hiểu về nguồn gốc cũng như sưu tập lại những hình ảnh đẹp, những câu chuyện hay về chiếc Áo Bà Ba từ xưa đến nay….” 

Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng và Tiến sĩ Nguyễn Nam đồng quan điểm cho rằng, có nhiều giả thuyết về lịch sử hình thành áo Bà Ba. Nhưng có thể khẳng định đây là sự kết tinh đầy sáng tạo của bao thế hệ để nâng trang phục này lên thành giá trị văn hóa đậm nét của miền Tây Nam bộ.

tọa đàm áo bà baNhà văn Xuân Phượng chia sẻ tại buổi tọa đàm

Nhà văn Xuân Phượng năm nay 93 tuổi vui vẻ nhận lời tham gia buổi nói chuyện. Vì chiếc áo Bà Ba gắn liền với bà và hình ảnh đồng đội trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc nhờ đặc tính gọn nhẹ, thoải mái. Nhà văn khẳng định, Festival áo Bà Ba Hậu Giang là ý tưởng đầy ý nghĩa của tỉnh Hậu Giang. Đây là điểm nhấn, để khi nhắc đến áo Bà Ba và Festival áo Bà Ba sẽ nghĩ ngay đến tỉnh Hậu Giang.

Nghệ sĩ nhân dân Trà GiangNhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng và Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang giao lưu tại buổi tọa đàm

NSND Trà Giang, nữ diễn viên chính thủ vai chị Tư Hậu trong bộ phim cùng tên đánh giá cao chuỗi sự kiện Festival áo Bà Ba Hậu Giang 2023. Chiếc áo này giúp bà thành công với nhiều vai diễn, giành nhiều giải thưởng danh giá trong các kỳ liên hoan phim trong nước và thế giới. Chuỗi sự kiện lần này do tỉnh Hậu Giang tổ chức là cột mốc mới để chiếc áo Bà Ba được nâng tầm.

Lễ hội áo bà baNhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng, áo Bà Ba hội tụ đủ các điều kiện về thẩm mĩ, về văn hóa, về lịch sử để trở thành mẫu thời trang mang tầm quốc tế trong tương lai.

Câu chuyện về chiếc áo Bà Ba thêm thú vị, mới mẻ khi có nhiều nghiên cứu được các diễn giả gợi mở là dùng chất liệu từ cây khóm Cầu Đúc của tỉnh Hậu Giang để làm tơ dệt áo. Hoặc nhiều người sẽ mặc áo Bà Ba tham gia những sự kiện trên thế giới.

Festival áo bà baKhán giả giao lưu với các diễn giả 

Những chia sẻ thú vị, sâu sắc của các diễn giả như tìm về ký ức thân thương chiếc áo Bà Ba. Đây là dịp để thế hệ trẻ, người dân hiểu và thương yêu, quý trọng hơn trang phục mộc mạc nhưng đầy nét tinh tế đã qua hơn 3 thế kỷ gắn bó với người dân Nam bộ – Nơi người dân là chủ thể chính để tiếp tục duy trì, phát triển và nâng tầm giá trị thẩm mỹ, giá trị văn hóa của chiếc áo Bà Ba./.

TIN LIÊN QUAN

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Hậu Giang 2023

24-10-2023 - Lượt xem: 1510

Nhiều điểm nhấn tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Hậu Giang 2023

Cộng đồng

12-10-2023 - Lượt xem: 166

Phân bổ hơn 7 triệu m3 cát cho các tuyến cao tốc ĐBSCL

Festival Áo bà ba Hậu Giang 2023

29-09-2023 - Lượt xem: 1263

"Áo Bà Ba xưa và nay" - niềm tự hào phụ nữ miền Tây

Cộng đồng

26-07-2024 - Lượt xem: 2498

3 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1/1/2025

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới