clock
Đang Tải...

Tin tức Hậu Giang

CÁC DỰ ÁN CAO TỐC ĐBSCL: LO THIẾU CÁT SAN LẤP NỀN ĐƯỜNG

15-03-2023
Lượt xem: 380

HGTV – Đứng trước nguy cơ thiếu vật liệu, đặc biệt là vật liệu cát đắp nền đường các dự án cao tốc ĐBSCL, ngày 14/03 tại Tỉnh Hậu Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ làm việc với các tỉnh, thành phố về nguồn cung ứng vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trong vùng. Làm việc với đoàn có ông Nghiêm Xuân Thành – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm (đứng) nêu nhu cầu sử dụng cát của các dự án giao thông trọng điểm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết khó khăn hiện nay là các dự án đều thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền do các địa phương đã dành phần lớn các mỏ để phục vụ cho nhu cầu đầu tư các dự án của địa phương; và hiện mới chỉ cân đối để cung cấp được khoảng 3,0/18,5 triệu m3, tuy nhiên khối lượng này cũng chưa thể khai thác được ngay mà cần phải triển khai các thủ tục, mất nhiều thời gian.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, từ nay đến năm 2025 khu vực ĐBSCL triển khai 4 tuyến cao tốc, nhu cầu vật liệu cát là khoảng 47,8 triệu m3. Đối với các dự án đầu tư, nâng cấp quốc lộ và các dự án do tỉnh, thành phố là cơ quan chủ quản, đến nay cơ bản đảm bảo. Riêng 02 dự án thành phần đoạn từ thành phố Cần Thơ đến Cà Mau cần khoảng 18,5 triệu m3 cát. Đến nay mới có tỉnh An Giang, Đồng Tháp dự kiến cung cấp khoảng 3 triệu m3 cát cho dự án này.

Trong số các mỏ đang khai thác, nhiều mỏ có chất lượng không đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường, nguồn vật liệu đáp ứng yêu cầu chủ yếu tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Trước đó Chính phủ có ban hành Nghị quyết số 18 Triển khai Nghị quyết số 44 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 cho phép tăng công suất các mỏ cát thêm 50%…hiện nay các tỉnh vẫn chưa tăng công suất, nhưng nếu tăng vẫn ko đủ cung cho dự án này.

Về nguồn vật liệu cát biển, Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long”, dự kiến triển khai thực hiện trong năm nay.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với 13 tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long về nguồn cung ứng vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trong vùng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giao thông Vận tải lập biểu đồ các tuyến cao tốc, nêu rõ nhu cầu về nguồn cung cát, đất và đá phục vụ san lấp cho từng dự án, trên cơ sở đó xác định cụ thể công việc cần phải làm từ đây đến năm 2024 cho các dự án. Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương, nhà thầu xác định giá cát, không để tăng giá vật liệu trong thời gian thực hiện dự án. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các tỉnh phải sớm công bố giá và có phương án bình ổn giá cát. Phân bổ, điều tiết sát với yêu cầu thi công; điều tiết phân bổ các mỏ vật liệu xây dựng hợp lý theo từng mốc thời gian, từng giai đoạn thi công. Bộ Tài nguyên và Môi trường điều tiết nguồn vật liệu cát sát với yêu cầu thi công; phân bổ các mỏ vật liệu xây dựng hợp lý theo từng mốc thời gian, từng giai đoạn thi công.

Bộ GTVT chỉ đạo triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL. Nhanh nhất phải đến cuối năm nay mới có thể xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển sử dụng làm vật liệu san lấp cho các Dự án. Trước mắt trong năm nay và năm tới nguồn vật liệu san lấp cho các Dự án chủ yếu vẫn là cát sông.

Hiện nay khu vực ĐBSCL đang triển khai đầu tư 08 dự án cao tốc và 05 dự án nâng cấp mở rộng, xây mới các quốc lộ và cầu trên quốc lộ. Với tổng mức đầu tư các dự án khoảng 112.600 tỷ đồng. Tính đến năm 2026, khu vực sẽ có khoảng 554km đường cao tốc (các tuyến còn lại sẽ đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030)./.

TIN LIÊN QUAN

Sức khỏe cộng đồng

03-05-2024 - Lượt xem: 902

Vaccine AstraZeneca COVID-19 có nguy cơ gây đông máu: Bộ Y tế nói người dân không nên lo lắng

Tin tức Hậu Giang

30-04-2024 - Lượt xem: 165

Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Tin tức Hậu Giang

30-04-2024 - Lượt xem: 151

Phát huy giá trị Đại thắng mùa Xuân 1975, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường

29-04-2024 - Lượt xem: 423

Xây dựng quân đội tinh nhuệ, hiện đại - Bài học từ Điện Biên Phủ

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới