clock
Đang Tải...

Tin tức Hậu Giang

Cảnh báo lừa đảo bằng cách dán đè mã QR tại các cửa hàng

18-08-2023
Lượt xem: 1115

HGTV – Việc thanh toán bằng mã QR ngày càng phổ biến vì sự tiện lợi, đơn giản. Nhưng hiện nay, thông qua hình thức thanh toán này, có nhiều kẻ xấu đã lợi dụng để lừa đảo, giả mạo mã QR.

Trước đó, các trang mạng xã hội đã chia sẻ video của một người phụ nữ là chủ cửa hàng tạp hoá tại Hà Nội về vụ việc kẻ gian đã thay thế bảng QR Code dán bên ngoài cửa hàng bằng một mã QR khác mà bà không hay biết. Sau khi khách thanh toán tiền bằng phương thức quét mã QR thì phát hiện tiền khách bị trừ trong tài khoản nhưng tài khoản người phụ nữ không nhận được tiền.

Cảm thấy khó hiểu, cô kiểm tra lại mã QR ngay quầy thanh toán và cảm thấy sốc khi mã vạch ấy không liên kết với tài khoản của mình mà của một tài khoản “lạ hoắc”.

Mã QR được dán đè lên mã QR tại một cửa hàng

Mã QR được dán đè lên mã QR tại 1 cửa hàng – Hình VnExpress

Tương tự các vụ lừa đảo qua mạng, tài khoản nhận tiền thường là tài khoản không chính chủ, gây khó khăn cho việc truy tìm. Trên thị trường chợ đen, tài khoản ngân hàng rác có thể được mua giá 2-3 triệu đồng. Kẻ gian sẵn sàng chi số tiền này vì các vụ lừa đảo có thể đem lại cho chúng khoản chênh lệch lớn hơn nhiều.

Mã QR hiện là một trong những hình thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam, hầu hết các cửa hàng ở các thành phố lớn đều dán mã QR , thậm chí có quán còn dán 3, 4 mã QR cạnh nhau.

Có nguy cơ bị lừa khi thanh toán bằng mã QR nếu không chú ý điều này...

Việc thanh toán bằng mã QR ngày càng phổ biến vì sự tiện lợi, đơn giản

Thay vì nhập tên ngân hàng, số tài khoản như trước, người dùng chỉ cần quét là thông tin được tự động điền. Việc liên kết giữa các đơn vị cũng giúp thanh toán QR trở nên đơn giản, khi ứng dụng của ngân hàng này có thể quét QR của bên khác. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước trong 5 tháng đầu 2023, thanh toán qua phương thức quét mã QR tăng 151,14% về số lượng và 30,41% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chuyên gia an ninh mạng, để khắc phục lừa đảo qua QR Code, khách hàng cần kiểm chứng lại thông tin số tài khoản, tên chủ tài khoản với chủ cửa hàng sau khi quét mã xong.

Về phía người bán, có thể kiểm tra lại camera an ninh để xem dấu hiệu của kẻ lừa đảo, người đã đặt mã QR. Và luôn rà soát những mã QR có liên quan đến việc chuyển tiền ở trong cửa hàng của mình, xem cái nào không phải thì bóc gỡ và báo lên cơ quan chức năng sớm nhất./.

(*) Nguồn: Tổng hợp 

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

27-09-2024 - Lượt xem: 42

Hậu Giang quyên góp 7,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh phía bắc bị thiệt hại do bão số 3

Tin tức Hậu Giang

27-09-2024 - Lượt xem: 426

Đại hội đại biểu Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hậu Giang lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công rực rỡ

Giá cả thị trường

26-09-2024 - Lượt xem: 3432

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục, tiến gần mức cao nhất lịch sử

Chính sách mới

25-09-2024 - Lượt xem: 1028

Điều kiện xét nâng ngạch công chức

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới