clock
Đang Tải...

Cộng đồng

“CÁNH ĐỒNG HOANG” VÀ NHỮNG ĐIỀU CHƯA KỂ

01-04-2023
Lượt xem: 5552

HGTV – Bộ phim “Cánh đồng hoang” trường tồn hơn bốn thập kỷ và là một phần ký ức trong hàng triệu trái tim khán giả Việt. Phim dài hơn 90 phút  trở thành tác phẩm kinh điển của điện ảnh nước ta. Phim từng đoạt huy chương vàng Liên hoan phim Moscow năm 1981. Đây cũng là một trong những bộ phim Việt hiếm hoi thể hiện được vẻ đẹp gần như hoàn hảo từ biên kịch đến đạo diễn, từ quay phim đến âm nhạc, và đặc biệt nhất là diễn xuất tuyệt vời của hai ngôi sao điện ảnh một thời: NSND Lâm Tới và Thúy An. Phía sau thành công của phim là những cống hiến lặng thầm của đội ngũ chế tác với nhiều điều chưa kể phía sau ống kính.

Bộ phim “Cánh đồng hoang” của NSND, đạo diễn Nguyễn Hồng Sến, được công chiếu vào ngày 30/4/1979.

canh-dong-hoag

Một cảnh quay trong phim “Cánh đồng hoang”

Phim thực hiện hơn nửa năm trời giữa vùng nước lũ Đồng Tháp Mười mênh mông, êkíp sản xuất hơn 100 người đã làm việc cật lực ngày đêm để làm ra những thước phim sống mãi với thời gian.

Ông Dương Minh Hoàng là phó chủ nhiệm phim thời bấy giờ chia sẻ: “Cánh đồng hoang” ngày xưa được dựng lên trong hoàn cảnh khó khăn bộn bề, thiếu thốn vô cùng, dự toán kinh phí chưa tới 300 ngàn nhưng phải chi tiêu đủ thứ nào là thuê trực thăng, ăn uống, tiền diễn viên, đạo cụ… anh em trong đoàn ăn ngủ tạm bợ trong những căn nhà bỏ hoang hay sướng hơn một chút là trong trường học nhiều tháng liền, vậy mà mọi người vẫn vui vẻ, lạc quan.

canh-dong-hoang

NSND Lâm Tới và Thúy An trong một cảnh quay phim “Cánh đồng hoang”

Khi nhắc về kỉ niệm ông Dương Minh Hoàng nhớ nhất cảnh quay kinh điển của phim là hai chiếc trực thăng quần thảo trên không, đôi vợ chồng ba Đô phải cho con vào bịch ni-lông cột miệng lại và dìm xuống nước để che giấu. Ít ai biết rằng, diễn viên nhí tên Nguyễn Văn Thuận khi ấy mới hơn 10 tháng tuổi và là cháu ruột của đạo diễn Hồng Sến. Toàn bộ cảnh quay đều thật, cả đoàn phim đã có sự tính toán kỹ lưỡng đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho em bé. Và tất cả cảnh quay, đều thực hiện trong một cú bấm máy.canh-dong-hoang

Diễn viên Thúy An và em bé Nguyễn Văn Thuận trong cảnh quay kinh điển dùng túi ni-lông cột miệng dìm xuống nước.

Ông Dương Minh Hoàng – Phó chủ nhiệm phim “Cánh đồng hoang” chia sẻ: “Khó khăn nhất chọn đứa bé. Cái cảnh  rớt xuống nước thì phải cho mẹ cháu bé đi chỗ khác đi. Vừa rớt xuống là bợ lên liền, tôi ôm cháu mới chịu. Lúc đóng phim cháu bé rất ngoan và phối hợp với diễn viên Lâm Tới và Thúy An.” 

Những cảnh quay với thiết bị kỹ thuật đơn sơ nhưng đã khắc hoạ chân thật cuộc sống và sự đấu tranh của con người. NSƯT Bằng Phong là người trực tiếp cùng NSND Đường Tuấn Ba thực hiện những cảnh quay khó. Giữa 3 tầng không gian hoàn toàn đối lập nhau: Phía trên là trực thăng của địch, ở giữa là căn chòi của vợ chồng ba Đô và bên dưới là nước lũ chực chờ. Những nhà quay phim đã có sự sáng tạo làm nên thước phim kinh điển ngay ở thời điểm sơ khai của điện ảnh Việt.

NSƯT, Nhà quay phim Bằng Phong – Phó quay phim “Cánh đồng hoang” cho biết: “Thời đó, chỉ có một máy quay phim, máy bộ đàm liên lạc cũng không có, để quay cùng lúc nhiều cảnh quay, êkíp phải hẹn trước với diễn viên, và dựa vào dấu hiệu hay ký hiệu làm dấu, có như vậy thì các cảnh quay mới diễn ra cùng lúc.” 

Ông Dương Minh Hoàng – Phó Chủ nhiệm phim Cánh đồng hoang (áo trắng), NSƯT Bằng Phong (thứ hai phải sang) và  Nhà lý luận phê bình điện ảnh Nguyễn Thúy Nga (thứ hai trái sang) trong chương trình Talkshow Phim Việt thời vang bóng của Truyền hình Hậu Giang, với chủ đề Phim “Cánh đồng hoang”.  

Nhà phê bình lý luận điện ảnh Nguyễn Thúy Nga đánh giá cao phim “Cánh đồng hoang” mang một vẻ đẹp trữ tình của điện ảnh Việt Nam, là thước phim kinh điển, giúp thế hệ sau hiểu hơn về cuộc chiến của những người đi trước. “Qua một thời gian dài như vậy điều giúp cho bộ phim sống mãi là phim nêu lên được  tình yêu cuộc sống, bất chấp những khó khăn mà ở đây điều kiện khó khăn nó còn có tính chất huỷ diệt nữa. Cho nên theo tôi bộ phim này nó còn sống nhiều năm hơn nữa, bởi vì, phim Cánh đồng hoang nói đến những cái gì rất thiết thân với con người, quyền mưu cầu hạnh phúc, được sống chính đáng.”

NSND, đạo diễn Hồng Sến đã cũng êkíp vượt qua bao gian khổ để làm nên những thước phim kỳ công. Phim chỉ gói gọn trong khoảng 90 phút nhưng tất cả những con người ấy đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn và thiếu thốn trong suốt nửa năm trời để làm nên một bộ phim để đời cho điện ảnh Việt.

Bộ phim “Cánh đồng hoang” phát sóng vào lúc 20:30 ngày thứ 7, ngày 01 tháng 04 trên sóng Truyền hình Hậu Giang.

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

30-04-2024 - Lượt xem: 115

Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Tin tức Hậu Giang

30-04-2024 - Lượt xem: 121

Phát huy giá trị Đại thắng mùa Xuân 1975, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường

29-04-2024 - Lượt xem: 399

Xây dựng quân đội tinh nhuệ, hiện đại - Bài học từ Điện Biên Phủ

29-04-2024 - Lượt xem: 331

49 năm - Một chặng đường vẻ vang

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới