15-01-2025 - Lượt xem: 615
OCOP hội nhập và phát triển
HGTV – Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được đánh giá là đầu tàu có vai trò dẫn dắt phát triển kinh tế của cả nước. Phát huy những lợi thế, tiềm năng, Sở Công Thương 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển công nghiệp và thương mại đề ra. Trong đó, hoạt động khuyến công năm qua đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của khu vực nói riêng và cả nước nói chung.
Nguồn kinh phí Khuyến công Khu vực phía Nam năm 2022
Năm qua, khu vực phía Nam được Trung ương phân bổ nguồn kinh phí khuyến công 79,07 tỷ đồng. Trong đó: Kinh phí khuyến công Quốc gia 28,99 tỷ đồng và Kinh phí khuyến công địa phương hơn 50,08 tỷ đồng. Một số tỉnh, thành phố được bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương ở mức khá từ 4 đến 8,7 tỷ đồng/năm trong khu vực cho hoạt động khuyến công gồm: Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Kiên Giang, Đồng Tháp.
Chủ yếu triển khai vào các nội dung hỗ trợ như: xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất; phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn; hỗ trợ tư vấn, nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp;… giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tháo gỡ khó khăn, có hướng đầu tư hiệu quả, mở rộng sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực, sức cạnh tranh trên thị trường.
Tỉnh Hậu Giang có 44 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 11 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực. Trung bình hàng năm Tỉnh dành từ 2 đến 3 tỷ đồng hỗ trợ các sản phẩm nâng cao chất lượng mẫu mã và mở rộng thị trường.
Ông Nguyễn Văn Quân – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang (trái) ký bản ghi nhớ với Công ty Hashimotogumi.
Ông Nguyễn Văn Quân – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “ Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu, xem xét thăm hỏi chia sẻ những khó khăn. Chúng tôi cùng với các ngành cùng với UBND tỉnh tháo gỡ cho doanh nghiệp và HTX hỗ trợ chính sách khuyến công cũng như là chính của Tỉnh để tạo điều kiện cho các chủ thể, các sản phẩm còn non trẻ đủ lực phát triển.”
Nguồn kinh phí Khuyến công khu vực phía Nam năm 2023
Trong năm nay, khu vực phía Nam được phân bổ kinh phí khuyến công 101,65 tỷ tỷ đồng. Bao gồm: Khuyến công Quốc gia 34,5 tỷ đồng và Khuyến công địa phương 67,15 tỷ đồng. 8 tháng đầu năm, toàn vùng giải ngân gần 42,48 tỷ đồng, đạt gần 42% kế hoạch năm. Phần lớn các nội dung tập trung vào ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến và sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường với tổng kinh phí thực hiện hơn 56 tỷ đồng.
Máy sấy bằng năng lượng mặt trời của cơ sở bún Huỳnh Đức, Giá trị chiếc máy hơn 600 triệu đồng, cơ sở được hỗ trợ 50% tiền mua máy.
Trước đây, cơ sở bùn Huỳnh Đức áp dụng quy trình phơi, sấy truyền thống rất tốn thời gian và phụ thuộc vào thời tiết. Nay, với chiếc máy sấy tự động có công suất 3,1 kW/giờ, thời gian sấy được rút ngắn, giúp cơ sở mở rộng sản xuất. Mỗi ngày, cơ sở cung ứng trên 1 tấn bún tươi và các sản phẩm bún khô, giải quyết việc làm cho trên 10 lao động nữ tại địa phương.
Anh Trương Đắc Nguyện – Chủ Cơ sở sản xuất thực phẩm Huỳnh Đức, tỉnh Hậu Giang cho biết: ” Sự hỗ trợ giúp sản phẩm bún đạt tiêu chí, đạt chất lượng hơn, sản phẩm sạch và tốt hơn đến với người tiêu dùng và cũng như l nâng cao năng lực sản xuất của cơ sở, góp phần chung tay để cùng nhau làm nên những các sản phẩm chất lượng mang đến cái sức khỏe cho người tiêu dùng.”
Một trong những nội dung trọng tâm của chương trình khuyến công là hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm. Đầu năm đến nay, hơn 985 gian hàng tiêu chuẩn được hỗ trợ cho hơn 860 lượt cơ sở tham gia. Nhờ đó, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn được đẩy tiêu thụ.
Chị Huỳnh Thị Diễm – Giám đốc HTX mắm Gò Công, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Đây là một cái cơ hội để cho doanh nghiệp của các tỉnh bạn gặp gỡ những nhà phân phối, những tập đoàn bán lẻ để có thể doanh nghiệp đưa những sản phẩm vào những quầy kệ, của những tập đoàn phân phối lớn như vậy khả năng mình tiếp cận với người tiêu dùng và có uy tính nhiều hơn.”
Hoạt động khuyến công khu vực phía Nam còn tập trung vào Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn như: Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Hỗ trợ in, dán nhãn logo, Xây dựng, đăng ký thương hiệu, Xây dựng phòng trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Hỗ trợ thông tin, tuyên truyền.
Bà Đỗ Thị Minh Trâm – Phó Cục Trưởng Cục Công thương địa phương khảo sát thực tế tại doanh nghiệp
Bà Đỗ Thị Minh Trâm – Phó Cục Trưởng Cục Công thương địa phương đánh giá:” Chúng tôi đánh giá khu vực phía Nam các Sở Công thương mạnh dạng đầu tư các đề án khuyến công Quốc gia điểm, hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm các ngành nghề có ưu thế địa phương, tận dụng lợi thế hỗ trợ cho các cơ sở phát triển bền vững.”
Những điểm nhấn hoạt động khuyến công khu vực phía Nam, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam trong năm 2023./.