22-05-2025 - Lượt xem: 1482
OCOP hội nhập và phát triển
HGTV – Anh Nguyễn Văn Đua ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang – một viên chức đam mê khởi nghiệp đã bắt đầu hành trình bằng việc nuôi dê lấy thịt. Tuy nhiên, anh nhận ra rằng xu hướng người tiêu dùng đang dịch chuyển sang sữa dê, và đó là cơ hội cho anh phát triển ý tưởng khởi nghiệp. Từ 10 con dê đầu tiên, anh bắt đầu hành trình của mình.
Hành trình khởi nghiệp của anh Nguyễn Văn Đua minh chứng cho câu nói: nếu có đam mê và tận tâm với công việc của mình, thì bất kỳ ai cũng có thể khởi nghiệp thành công.
Ban đầu, anh Đua phải đối mặt với những thất bại ban đầu do thiếu kinh nghiệm và kiến thức nhưng với sự miệt mài nghiên cứu, anh đã tìm ra bí quyết thành công của mình. Bí quyết đó không phải là một công thức kỳ diệu, mà chính là sự cẩn trọng và tận tâm đối với công việc. Anh đã học hỏi từ các chuyên gia, tìm hiểu kỹ thuật nuôi dê và quản lý kinh doanh để đưa ra những quyết định đúng đắn phát triển sản phẩm theo một quy trình khoa học.
Sữa dê Ngọc Đào sản xuất theo quy trình khép kính, từ đồng cỏ đến tay người tiêu dùng.
Quy trình chế biến sản phẩm xây dựng nghiêm ngặt từ đồng cỏ đến tay người tiêu dùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Anh Đua, xác định nguồn thức ăn đóng vai trò then chốt, vì vậy, anh chủ động trồng hơn 1 hecta cỏ sạch theo hình thức hữu cơ làm thức ăn. Hiện trang trại có gần 400 con dê, số lượng tăng 40 lần sau 5 năm gầy dựng. Phương thức lấy sữa thực hiện cẩn trọng, mỗi ngày có hơn 40 lít sữa dê tươi được vắt trực tiếp bằng máy, sau đó đưa vào máy lọc thanh trùng và cuối cùng được làm lạnh đột ngột bằng phương pháp sốc nhiệt để giữ lại hàm lượng dinh dưỡng tối ưu của sửa dê.
Đối với từng sản phẩm sẽ có thiết bị và công thức chế biến khác nhau để giữ nguyên hương vị
Hiện trang trại xây dựng thành công 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, gồm: sữa chua dê sấy thăng hoa, sữa chua dê sấy khô, phô mai sữa dê, yaourt sữa dê, mới đây có thêm sữa chua dê mít sấy thăng hoa và sữa chua dê sầu riêng sấy thăng hoa. Anh Nguyễn Văn Đua chia sẻ: ” Mỗi một sản phẩm làm ra từ sữa dê là tâm huyết và tình yêu quê hương mà anh cùng vợ gửi trọn vào từng sản phẩm, như nguyên liệu kết hợp là mít và sầu riêng, không phải ngẫu nhiên mà anh chọn lựa. Thời gian qua, thấy cảnh được mùa rớt giá, anh muốn kết hợp thêm những nguyên liệu để góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.” Có thể thấy, khởi nghiệp không chỉ là đặt mục tiêu làm giàu mà còn là xây dựng nên một cộng đồng mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển của quê hương. Trái ngọt, sau 5 năm gầy dựng là các sản phẩm sữa dê Ngọc Đào đã có mặt tại các thành phố lớn như: thành phố Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh và các điểm dừng chân du lịch tại các tỉnh Miền tây, góp thêm màu sắc mới cho du lịch đồng bằng.
Đưa OCOP gắn kết du lịch xanh
Từ năm 2019 anh Nguyễn Văn Đua phát triển mô hình du lịch trải nghiệm “một ngày làm nông dân”, thu hút hàng trăm du khách tham quan.
Hoạt động du lịch không đơn thuần là mang đến những trải nghiệm thích thú mà qua đó còn cung cấp kiến thức, giáo dục cho du khách. Với cách làm này, giúp các các sản phẩm OCOP đứng vững trên thị trường, góp thêm màu sắc mới cho du lịch miệt ngàn trên dòng Kênh Xáng Xà No.
Đồng vợ đồng chồng, khởi nghiệp thành công. Anh Nguyễn Văn Đua cùng chị Đặng Thị Ngọc Đào đang nghiên cứu sản phẩm và tiếp tục tìm cách nâng chất lên OCOP 5sao.
Việc đổi mới sản phẩm liên tục là một trong những chiến lược tạo sự hấp dẫn và tăng giá trị cho sản phẩm OCOP của trang trại nuôi dê Ngọc Đào. Từ câu chuyện khởi nghiệp của chủ trang trại, anh Nguyễn Văn Đua đã chứng minh rằng: để các sản phẩm OCOP phát triển, cần phải kết hợp với ngành du lịch thay vì tách rời nhau. Điều này là cơ sở quan trọng để tạo ra giá trị cho ngành công nghiệp không khói tại Hậu Giang, mở ra cánh cửa hội nhập và giúp các sản phẩm OCOP của trang trại Ngọc Đào tiếp cận được thị trường lớn hơn./.
Quý khán giả quan tâm sữa dê Ngọc đào tham khảo tại đường link: Website: hgtvdigital