clock
Đang Tải...

Cải cách hành chính - chuyển đổi số

HẬU GIANG NỖ LỰC CHUYỂN ĐỔI SỐ

28-05-2023
Lượt xem: 471

HGTV – Thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng phê duyệt ngày 03/6/2020 tỉnh Hậu Giang  đạt được những kết quả rõ nét. Năm 2021 Tỉnh xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số trên cả nước, tăng 11 bậc so với năm 2020 và đứng vị trí thứ 2 của ĐBSCL. Bước chuyển biến tạo sự thích ứng nhanh trong quản lý, điều hành của chính quyền ngày càng hiệu quả. 

Chuyển đổi số là sự thay đổi từ không gian thực lên không gian số. Hậu Giang là một trong 12 tỉnh, thành phố đầu tiên trên cả nước ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số.

Cả hệ thống Chính trị chung tay chuyển đổi số

Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02-12-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2023 xác định nhiệm vụ: “Chuẩn bị nguồn nhân lực công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số”. Với tổng số tiền đầu tư hơn 300 tỷ đồng cho  trang thiết bị, nguồn nhân lực. Tỉnh dành kinh phí cho mỗi huyện, thị, thành phố 1 tỷ đồng, mỗi xã 100 triệu đồng để chuyển đổi số.  Sự đầu tư tháo gỡ điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chuyển hoạt động của Chính quyền lên môi trường số. Qua đây, cho thấy quyết tâm của tỉnh trong ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng suất, chất lượng trong quản lý nhà nước và lao động.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyển đổi số, chủ động hợp tác, đặt hàng tư vấn, hỗ trợ từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin – viễn thông hàng đầu của cả nước như: Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel và ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số với các tập đoàn và các doanh nghiệp lớn về chuyển đổi số.

Một số cấp ủy cấp huyện cũng đã chủ động tìm kiếm các giải pháp chuyển đổi số với việc liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin – viễn thông như: TP. Vị Thanh, TP. Ngã Bảy đã huy động được sự tài trợ của các doanh nghiệp như: VNPT, Viettel để xây dựng Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh, các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đang phối hợp với các doanh nghiệp lớn để triển khai chuyển đổi số cấp huyện …

Hậu Giang thành lập Ban Chỉ đạo số, thường xuyên kiểm tra, xây dựng các giải pháp thúc đẩy nhanh quá trình này. Nhiều hoạt động chuyển đổi số mang tính chiến lược như ban hành tiêu chí đánh giá chỉ số này ở cấp sở ngành, huyện, thị xã, thành phố.  

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết thêm: “Trong các lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, lãnh đạo, quản lý, Thường trực Tỉnh uỷ trực tiếp báo cáo chuyên đề: Chuyển đối số quốc gia và thực tiễn địa phương. Qua đây quán triệt tinh thần, quan điểm của tỉnh về chuyển đổi số đến toàn thể cán bộ, Nhân dân, doanh nghiệp. Hậu Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của 3 cấp chính quyền; tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với nhau cũng như giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền; góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch và tăng mức độ hài lòng của người dân với chính quyền; đồng thời đã tăng đáng kể các chỉ số về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của tỉnh.”

Môi trường đầu tư kinh doanh của Hậu Giang năm 2022 được cải thiện tích cực, các chỉ số (PAPI, PAR INDEX, SIPAS) tăng từ 5 đến 26 bậc. Trong đó, chỉ số PCI tăng 26 bậc, xếp thứ 12 cả nước và xếp thứ 3 vùng ĐBSCL; tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh năm 2022 đạt 13,94%, đứng đầu vùng ĐBSCL và vươn lên thứ 4 của cả nước (tăng trên 30 bậc so với năm 2021). Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2023 tăng 12,67%, lần đầu tiên cao nhất cả nước.

Để chính quyền, người dân, doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang cùng chuyển đổi số

Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Hậu Giang.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả các nền tảng dùng chung thiết yếu, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang App) được nhiều người dân sử dụng và đánh giá cao. Tỉnh đã thành lập hơn 600 Tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh với hơn 4.000 thành viên tham gia để hỗ trợ cho người dân tham gia CĐS. Đặc biệt là tỉnh đã thành lập Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang với quy mô 28,5ha… Hiện có 4 doanh nghiệp hoạt động. Các hoạt động chuyển đổi số tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của chính quyền như nâng cao tính công khai, minh bạch và tăng mức độ hài lòng của người dân với chính quyền, cải thiện các chỉ số về năng lực cạnh tranh tỉnh.

Tỉnh Hậu Giang đưa nhiều hoạt động chuyển đổi số đến cộng đồng

Ngày 7 tháng 7 năm 2022, lần đầu tiên tuần lễ Thúc đẩy Chuyển đổi số Phát triển Kinh tế vùng tổ chức tại tỉnh Hậu Giang. 3 hội thảo, hơn 1.200 chuyên gia, người dân, doanh nghiệp tham dự và bàn luận các giải pháp chuyển đổi số trên 3 lĩnh vực chính quyền, kinh tế, xã hội. Sự kiện đánh dấu bước tiến mạnh mẽ và mở ra những cơ hội cho tỉnh Hậu Giang chạy nhanh hơn trong đường đua chuyển đổi số. 

chuyen-doi-so-hau-giang

Tuần lễ Thúc đẩy Chuyển đổi số Phát triển Kinh tế vùng – Hậu Giang 2022 góp phần thúc đẩy, xúc tiến, hợp tác, đầu tư các lĩnh vực trong tâm, phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hậu Giang nói riêng và nền kinh tế khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.

Tiếp nối thành công trên, Hậu Giang  tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Mekong Delta 2023  từ ngày 18 đến 20/5 với 9 hội thảo và 8 hoạt động bên lề. 60 chuyên gia, diễn giả, 50 tham luận làm rõ các giải pháp chuyển đổi số ở nhiều lĩnh vực quan trọng của ĐBSCL như nông nghiệp, du lịch, giáo dục và thu hút đầu tư, nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

Hơn 90 gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo, các giải pháp chuyển đổi số của các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp, nhiều gấp 4 lần so với năm rồi. 

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023 thành công khi thu hút sự tham quan, trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp, học sinh, góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, các hội thảo phân tích, tìm giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn và kết nối cung cầu lĩnh vực công nghệ thông tin.

Ông Đồng Văn Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết thêm: Qua hai lần tổ chức Tuần lễ số tại Hậu Giang “góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra đưa tỉnh Hậu Giang trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của khu vực ĐBSCL trong thời gian tới”.

Qua một năm đồng hành tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023, Ông Lâm Nguyễn Hải Long – Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy sự quyết tâm, khát vọng của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang trong thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân chuyển biến tích cực. “Đây là một mô hình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ, không phải địa phương lớn nào trong cả nước đều có thể triển khai được như ở Hậu Giang.” Ông cho biết thêm.

Kỳ vọng Hậu Giang là điểm đến chuyển đổi số, khởi nghiệm đổi mới, sáng tạo

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong delta 2023 là sự kiện là minh chứng cho các chủ trương, định hướng về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trung ương đi vào cuộc sống. Chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo liên kết chặt chẽ.

Ông Nguyễn Hoàng Giang – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phấn khởi khi tỉnh Hậu Giang dành nguồn lực, tổ chức nhiều sự kiện thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông nhấn mạnh: Tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết, chính sách đặc thù của Trung ương dành cho ĐBSCL. Tập trung thực hiện chiến lược phát triển khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 – 2025 trong đó tiếp nhận thành tựu khoa học công nghệ của thế giới và Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ:” Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số là hai nội dung tạo động lực để Hậu Giang phát triển.”

Chuyển đổi số là xu hướng hiện nay. Các hoạt động của tuần lễ và sự đầu tư của tỉnh Hậu Giang góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của ĐBSCL diễn ra nhanh và bền vững theo lộ trình của Chính phủ. Đây là cơ sở giúp tỉnh Hậu Giang hiện thực hoá tinh thần: Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng.

TIN LIÊN QUAN

23-04-2024 - Lượt xem: 14

Cẩn trọng việc trữ thức ăn, ẩm thực mùa nắng nóng

Ứng phó hạn mặn

22-04-2024 - Lượt xem: 29

Nam Bộ: Mùa mưa đến chậm, nắng nóng bất thường

22-04-2024 - Lượt xem: 95

Bộ Y tế thông tin về việc "thưởng tiền các cặp vợ chồng sinh con trước 35 tuổi"

Ứng phó hạn mặn

22-04-2024 - Lượt xem: 820

Sắp có đợt nắng nóng kỷ lục vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới