clock
Đang Tải...

Cộng đồng

Hiện thực "giấc mơ"cảng nước sâu Trần Đề cho vùng ĐBSCL

08-08-2023
Lượt xem: 376

HGTV – “Nếu có cảng Trần Đề, chi phí vận chuyển của chúng tôi sẽ giảm được khoảng 20 tỷ đồng/năm, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển”, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta phát biểu tại Hội thảo về đầu tư Cảng biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

cang Tran De

Hội thảo về đầu tư Cảng biển Trần Đề, ngày 7/8/2023 tại tỉnh Sóc Trăng. Ảnh HGTV

ĐBSCL sẽ có cảng nước sâu vào năm 2050

Theo quy hoạch, Cảng biển nước sâu Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng khoảng 550 hecta, cầu cảng vượt biển dài 16km, khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với khoảng 4.000 hecta. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT.

Ông Nguyễn Văn Thể – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh: “Đến thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như cửa Trần Đề. Bởi cảng cách TP. Cần Thơ khoảng 60 km, rất gần các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau… Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt lên được. Khi xây dựng, những vị trí cách cảng này từ 50 – 70 km chắc chắn sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao”. 

Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây

Những vị trí cách cảng biển nước sâu Trần Đề từ 50 – 70 km sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao. Ông Lê Quang Trung – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đề xuất phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đầu tư kết nối các tuyến đường bồ, đường thủy với với cảng Trần Đề, tạo động lực phát triển cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ông Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam chia sẻ: “Để phục vụ cho cảng biển Trần Đề, cần xem xét các quy hoạch cảng và cơ chế giao cho nhà đầu tư khai thác các mỏ vật liệu ở ngoài khơi khu vực cửa biển Trần Đề, tạo quỹ đất phát triển khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đầu tư kết nối các tuyến đường bộ, đường thủy đến với cảng Trần Đề, tạo động lực phát triển cho cảng.”

bộ giao thông Vận Tải

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ hoàn thành quy hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng để trình Chính phủ phê duyệt. Ảnh HGTV.

Đến cuối năm nay, trễ nhất là năm 2024, Bộ sẽ hoàn tất quy hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng và trình Chính phủ phê duyệt, để sớm triển khai thực hiện dự án cảng Trần Đề. Chính phủ đã đưa cảng Trần Đề vào mục tiêu đầu tư phát triển quốc gia. Đây là dự án rất tâm huyết của Chính phủ, Quốc hội để đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển”, ông nói.

Cảng biển Trần Đề có công suất thiết kế 80-100 triệu tấn/năm

Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 886/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

cảng biền Trần Đề

Phối cảnh cảng Trần Đề. Ảnh HGTV.

Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề – Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.

Tổng diện tích quy hoạch 5.400 ha (diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400 ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000 ha (giai đoạn đến 2030 là 1.000 ha).

Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề (đê chắn sóng 8,3 km; cầu dẫn vượt biển 18 km; cỡ tàu 100.000 DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT); tàu hàng rời đến 160.000 DWT); công suất thiết kế 80 -100 triệu tấn/năm.

Kết nối giao thông với đường bộ QL1, QL91, QL91B và QL60, cùng các tuyến đường thủy chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia và các hành lang vận tải kết nối từ các tỉnh ĐBSCL về sông Hậu ra cửa Trần Đề bảo đảm cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng Trần Đề.

Các tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (CT34) và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh – Sóc Trăng, mở rộng QL91B đang chuẩn bị đầu tư, đảm bảo kết nối cảng Trần Đề với các tỉnh.

Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu 52,6 km; luồng Định An – Sông Hậu 182,3 km; luồng Trần Đề 68,9 km.

cang tran de

 

(*) Nguồn tổng hợp.

TIN LIÊN QUAN

Du lịch

07-02-2025 - Lượt xem: 12

Cảnh báo lừa đảo qua ứng dụng đặt phòng lưu trú

Tin tức Hậu Giang

07-02-2025 - Lượt xem: 20

Chỉ trong một tháng Hậu Giang thiệt hại 700 triệu đồng vì sạt lở

Tin tức Hậu Giang

07-02-2025 - Lượt xem: 29

Phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Hậu Giang

Tin tức Hậu Giang

06-02-2025 - Lượt xem: 65

Niềm vui ngày khởi công chương trình xóa nhà tạm nhà dột nát

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới