clock
Đang Tải...

OCOP hội nhập và phát triển

Kết nối thị trường tạo bước phát triển nông sản Hậu Giang

19-08-2023
Lượt xem: 538

HGTV  – 7 tháng đầu năm 2023, sản xuất công nghiệp của Hậu Giang tiếp tục tăng trưởng đạt gần 3655 đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Thương mại, dịch vụ tăng gần 65% so với cùng kỳ. Góp phần quan trọng vào chỉ số này, hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại Tỉnh có nhiều cách làm hiệu quả, cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. 

Truyền hình Hậu Giang

 Sở Công thương và Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang ký kết quy chế phối hợp

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên sóng Truyền hình

Chương trình ký kết hợp tác giữa Sở Công thương và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang vào tháng đầu tháng 7 vừa qua, mang lại hiệu quả đáng kể trong hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại. 4 nội dung quan trọng triển khai hiệu quả gồm:

Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, thay đổi máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng.

Tuyên truyền ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phối hợp thông tin thương mại và tuyên truyền, quảng bá  tiêu thụ hàng hóa ở trong nước và nước ngoài, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển năng lực và kỹ năng kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thương nhân trong Tỉnh.

Hỗ trợ nắm bắt thông tin định hướng sản xuất hàng hóa theo yêu cầu của thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất một cách bền vững tạo thu nhập và ổn định đời sống cho người dân.

Tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp tham gia các sàn thương mại điện tử trong nước và nước ngoài để quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm hàng hóa, tham gia vào hệ thống phân phối tiêu thụ, xuất khẩu tại thị trường trong nước và quốc tế.

Sở công thương

Ước tính trong 6 tháng đầu năm nay, có hơn 1.000 tin, phóng sự, chuyên đề có liên quan đến lĩnh vực Công Thương được phát trên sóng phát thanh, truyền hình và nền tảng số của Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang.

Hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Tỉnh hoàn thành  quyết toán kinh phí khuyến công quốc gia năm 2022 với tổng kinh phí là 1,5 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm. Hướng dẫn 11 cơ sở Công nghiệp nông thôn tiêu biểu có sản phẩm đạt giải cấp khu vực  lập hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn cấp quốc gia và cập nhật hồ sơ điện tử vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Công Thương địa phương theo quy định. Với tổng nguồn kinh phí khuyến công địa phương và Quốc gia hơn 2,7 tỷ đồng đơn vị đã hỗ trợ cho 9 đơn vị thụ hưởng ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong năm qua.

 

cá thát lát

Máy sấy thực phẩm bằng năng lượng mặt trời tại Công ty TNHH MTV Tân Hậu Giang

Một trong những đề án đáng chú ý trong năm 2023 của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng máy móc sử dụng năng lượng sạch.

ocop

Máy sấy bằng năng lượng mặt trời của cơ sở bún Huỳnh Đức tại thành phố Ngã Bảy. Giá trị  hơn 600 triệu đồng, cơ sở được hỗ trợ 50%  tiền mua máy.

Nếu như trước đây, doanh nghiệp áp dụng quy trình phơi, sấy truyền thống rất tốn nhiều thời gian và phải lệ thuộc vào thời tiết. Nhưng giờ, với chiếc máy sấy tự động có công suất 3.1 kw/giờ, giúp cải thiện công đoạn sấy, rút ngắn thời gian sản xuất. Hiện cơ sở mở rộng sản xuất, mỗi ngày đơn vị cung ứng trên 1 tấn bún tươi và các sản phẩm bún khô, giải quyết việc làm ổn định cho trên 10 lao động nữ tại địa phương.

Anh Trương Đắc Nguyện – Chủ cơ sở bún tươi Huỳnh Đức, Tp. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đánh giá “Doanh nghiệp rất cảm ơn Tỉnh đã hỗ trợ những doanh nghiệp, những chủ thể OCOP rất là nhiều và cũng nhờ vậy góp phần, chung tay  cùng nhau  làm nên những sản phẩm thật sự chất lượng mang đến sức khỏe cho người tiêu dùng.”

Từ những câu chuyện thực tế, chính sách khuyến công đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế và mở rộng quy mô sản xuất của cơ sở, doanh nghiệp. Việc đưa máy móc vào sản xuất quyết định đến nâng chất lượng sản phẩm từ 20 đến 25% đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu và OCOP.

Hậu Giang có 175 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao, 4 sao và  44 sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, 11 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực.

Thời gian qua, ngành Công thương đã có nhiều chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá giúp các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tiêu thụ tốt thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, xây dựng điểm trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, nông sản chủ lực… Tính trong năm 2022, tổng giá trị đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử hơn 1,9 tỷ đồng.  Hậu Giang hiện có hơn 28 nghìn tài khoản bán hàng, hơn 110 sản phẩm OCOP và hơn 1900 nông sản đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Anh Trần Minh Nìm – Chủ Cơ sở mật ong Hương Tràm huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thông qua các chương trình hỗ trợ đã giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và chất lượng, qua đây giúp sản phẩm tăng tính cạnh tranh và hướng tới thị trường xuất khẩu. Hướng mở rộng thị trường và tăng cao thu nhập.”

Chị Nguyễn Kim Thùy – Giám đốc HTX Kỳ Như, huyện Phụng Hiệp tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Các chương trình hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại giúp các chủ thể OCOP tự tin tiếp cận thị trường, tìm đối tác, mở rộng kinh doanh. Qua đây, cũng chủ động sản xuất, đáp ứng đơn hàng lớn.”

Đa dạng hình thức xúc tiến thương mại là cách làm thiết thực của Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh tích cực hội trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối doanh nghiệp và đây cũng là cách thức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

ocop Hau Giang

6 tháng đầu năm nay  đã có 11 doanh nghiệp được hỗ trợ ký kết  41 hợp đồng và với hơn 7.000 tấn nông sản tiêu thụ tại 30 siêu thị lớn trên cả nước.

Hội chợ OCOP tỉnh Hậu Giang thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại với quy mô cấp vùng vừa diễn ra vào giữa tháng 7, quy tụ trên 300 gian hàng  trong và ngoài tỉnh…  Hội chợ diễn ra trong 7 ngày và trùng với sự kiện giải Marathon Quốc tế Vietcombank Mekong Delta Hậu Giang 2023, thu hút đông đảo du khách và doanh nghiệp đến trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh… qua đây tạo cơ hội cho thương mại kết hợp với du lịch phát triển thông qua hoạt động thể thao chạy bộ.

sở công thương hậu giang

Ông Nguyễn Văn Quân – Giám đốc Sở Công thương (trái) ký bản ghi nhớ với Công ty Hashimotogumi.

Các chương trình xúc tiến thương mại đa dạng và luôn có sự chuyển hướng theo phát triển thị trường. Song song với các hoạt động trong nước thì hoạt động xúc tiến thương mại nước ngoài chú trọng. Từ ngày 24 đến 29 tháng 7, đoàn công tác tỉnh Hậu Giang tham gia cùng Đoàn Giao dịch đầu tư – thương mại do Bộ Công thương tổ chức đến Nhật Bản.

Tại  Hội nghị giao thương hợp tác đầu tư – thương mại Việt Nam – Nhật Bản tại Tokyo. Sở Công thương tỉnh ký biên bản ghi nhớ với Công ty Hashimotogumi về phát triển các công trình trong khu công nghiệp và cụm công nghiệp tỉnh. Tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Quân – Giám đốc Sở Công thương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đánh giá cao chuyến công tác, ông cho biết: ” Trên cơ sở của bản ghi nhớ, chúng tôi sẽ có kế hoạch mời đối tác đến Hậu Giang khảo sát thực tế. Định hướng lâu dài của tỉnh Hậu Giang ngoài thị trường Nhật Bản thì chúng ta tìm kiếm cơ hội đầu tư rất là nhiều các thị trường khác trong năm 2023 và những năm tiếp theo.”

Nhiều định hướng phát triển lĩnh vực khuyến công và xúc tiến thương mại

Trên cơ sở định hướng của ngành Công thương Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương Tỉnh mại  tập trung thực hiện và hoàn thành các đề án khuyến công quốc gia năm 2023. Để đạt được mục tiêu này, trung tâm giải ngân nguồn kinh phí khuyến công quốc gia với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng để thực hiện 5 đề án quan trọng.

Bên cạnh tập trung vào các đề án, Trung tâm tổ chức, thực hiện hàng loạt hội chợ triển lãm và hội nghị khuyến công. Đáng chú ý là Hội chợ triễn lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2023 và Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố phía Nam lần thứ XIII năm 2023 tại Hậu Giang. Đây là cơ hội quan trọng để quảng bá và thúc đẩy thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường và tạo cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các, tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam.

ocop

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

18-12-2024 - Lượt xem: 29

Lễ truy điệu và cải táng 3 hài cốt liệt sĩ

Tin tức Hậu Giang

18-12-2024 - Lượt xem: 71

Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đạt chuẩn mức 1

Chính sách mới

16-12-2024 - Lượt xem: 53

Tổ chức dịch vụ chi trả trợ giúp xã hội được hưởng 0,5% tiền chi trả

Quê tôi Miền Tây

16-12-2024 - Lượt xem: 74

Nuôi cá trên ruộng cách làm "thuận thiên"

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới