clock
Đang Tải...

Nông nghiệp

LÀM GÌ ĐỂ HÌNH THÀNH ĐƯỢC ĐỘI NGŨ NGƯỜI LÀM NÔNG CHUYÊN NGHIỆP?

24-09-2022
Lượt xem: 633

HGTV – Chiều ngày 23/9, tại TP. Cần Thơ Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Bộ NN-PTNT và Trường ĐHCT tổ chức hội thảo Làm gì để hình thành được đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp. Hội thảo xác định rõ các loại tri thức mà người nông dân cần có; tìm kiếm nguồn thông tin, tri thức đó ở đâu và cơ chế, chính sách nào để có thể phổ cập các kiến thức, tri thức đó đến với người nông dân. Tham gia hội thảo có nhiều chuyên gia thuộc Bộ NN-PTNT, Trường Đại học Cần Thơ, doanh nhân ngành nông nghiệp có kinh nghiệm và đã thành công, cùng đại diện các Sở NN-PTNT, Hợp tác xã và Hội quán ở ĐBSCL. Hội thảo được livestream trên Fanpage Đài Truyền hình Hậu Giang.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo thông qua đoạn băng ghi hình, Ông Lê Minh Hoan – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT mong muốn các đại biểu cùng nhau trả lời hai câu hỏi: “Vì sao phải cần có đội ngũ nông dân chuyên nghiệp? Và, thế nào là người nông dân chuyên nghiệp?”.

Theo bộ trưởng, nông nghiệp sản xuất theo kinh nghiệm là nhân tố tích cực nhưng kinh nghiệm chỉ phát huy trong một không gian hẹp, sự thay đổi rất chậm chạp. Cũng kinh nghiệm đó nhưng nhiều khi ứng qua một không gian khác, đất đai khác, sự thay đổi nhanh hơn, thì kinh nghiệm đó không còn tác dụng nhiều. Người dân có xu thế tiêu dùng xanh, điều này sẽ chi phối đến sản phẩm của nông dân. Tư duy kinh tế nông nghiệp có thể chúng ta sản xuất số lượng không lớn, nhưng giá trị mang lại phải lớn.

Ông Lê Minh Hoan – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN – PTNT phát biểu đề dẫn Hội thảo thông qua đoạn băng ghi hình.

Một trong 9 giải pháp về nông nghiệp nông thôn nông dân mà Đảng ta xác định là nâng cao năng lực của người nông dân, bao gồm: kiến thức, kỹ năng và thái độ với công việc. Kiến thức là tối ưu hóa các thiết bị thông minh, hiểu được công nghệ chế biến, bảo quản. Nông dân cần có kỹ năng bán hàng, biết quan hệ với đối tác, chủ động không gian hợp tác chia sẻ kinh nghiệm với nhau, cùng nhau làm giàu. Đây là yêu cầu đối với người nông dân chuyên nghiệp.  Từ gợi ý này, các đại biểu đưa ra nhiều con đường hướng đến phát triển đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Duy Cần – Trưởng Khoa Phát triển nông thôn, Đại học Cần Thơ đặt vấn đề rất đau đáu hiện nay là người trẻ không thích làm nông nghiệp. Nhiều trường Đại học trên cả nước tuyển sinh cho các ngành nông nghiệp gặp khó khăn, thiếu người học, một số ngành phải tạm dừng tuyển sinh. Nếu như không có giải pháp và chính sách phù hợp, trong tương lai gần ĐBSCL sẽ thiếu hụt nguồn nhân lực nông nghiệp chất lượng cao này. Giải pháp đưa ra là cần có chính sách ưu tiên cung cấp học bổng cho đào tạo các ngành nông nghiệp then chốt tại các cơ sở đào tạo trọng điểm và khu vực. Hướng nghiệp, giáo dục nông nghiệp cho học sinh phổ thông để thu hút giới trẻ yêu thích nghề nông nghiệp là con đường mang tính chiến lược dài hạn hướng đến phát triển đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp.

PGS.TS Nguyễn Duy Cần – Trưởng Khoa Phát triển nông thôn, Đại học Cần Thơ chia sẻ tại Hội thảo

Đào tạo gắn liền với thực tế là hướng đi phù hợp. Thực tế từ các doanh nghiệp đã thành công cho thấy, làm nông chuyên nghiệp cần định vị được nhu cầu thị trường. Cung cấp thông tin cho nông dân về thị trường, kỹ năng đàm phán, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Tiến sỹ Trần Minh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường cán bộ quản lý Nông thôn và phát triển nông thôn II trình bày thực tế sinh động về những nông hiện đại. Cấp ủy, chính quyền nhiều tỉnh, thành phố có nhiều chương trình, hoạt động giúp nông dân, các hợp tác xã, hội quán bằng cách nói chuyện với nông dân hàng tuần, hàng tháng, đưa nông dân đi học tập kinh nghiệm tại các doanh nghiệp xuất khẩu, siêu thị, chợ đầu mối… Từ đây, khơi gợi được tinh thần học hỏi của nông dân.

Quang cảnh Hội thảo Làm gì để hình thành được đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp

Qua các ý kiến thảo luận tại hội thảo đã phần nào tìm được câu trả lời, đó là làm sao tập hợp nông dân lại với nhau trong không gian hợp tác giữa nông dân với nông dân, nhà trường, doanh nghiệp. Điều quan trọng là làm sao người nông dân nâng cao kiến thức, có khát vọng làm giàu, được hỗ trợ bởi đội ngũ chính quyền cấp ủy có tâm, có lòng.  Những ý kiến tâm huyết tại hội thảo là chất liệu tốt để các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, nhà báo tiếp tục suy nghĩ về con đường làm nông chuyên nghiệp, làm nông bằng tri thức. Mời Quý khán giả tiếp tục theo dõi các bài viết liên quan đến Hội thảo Làm gì để hình thành được đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp trên Fanpage: TruyenhinhHauGiang; Youtobe: TruyenhinhHauGiang và Website: Haugiangtivi.vn

TIN LIÊN QUAN

Ứng phó hạn mặn

23-03-2024 - Lượt xem: 905

ĐBSCL mặn xâm nhập tăng cao 7 ngày tới

Ứng phó hạn mặn

13-03-2024 - Lượt xem: 952

Hậu Giang tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm mặn xâm nhập

Tin tức Hậu Giang

04-03-2024 - Lượt xem: 1158

Giá lúa ĐBSCL tăng trở lại

Tin tức Hậu Giang

16-02-2024 - Lượt xem: 125

ĐBSCL bước vào giai đoạn cao điểm hạn mặn

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới