clock
Đang Tải...

Nông nghiệp bền vững

Măng tre 4 mùa trên đất phèn

18-09-2023
Lượt xem: 677

HGTV – Đất sản xuất nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang bị nhiễm phèn nặng. Nhưng trong thời gian gần đây, những măng tre xanh tốt đã mạnh mẽ vươn mình phát triển, giúp người nông dân có thêm hướng làm nông nghiệp hiệu quả.

Măng tre nghịch mùa bán được giá cao

Tre tứ quý cho măng quanh năm, do vậy mà thời điểm nghịch mùa có thể bán được giá cao

Vườn tre của anh Năm Sĩ ở Thị trấn Cây Dương trồng được 2 năm rưỡi. Tìm hiểu được giống tre tứ quý ở tỉnh Tây Ninh có giá trị cao, anh mua về trồng thử nghiệm trên nền đất vườn tạp kém hiệu quả. Nhờ đặc tính sinh trưởng mạnh, không kén đất nên vườn tre phát triển nhanh, tròn 1 năm cho thu hoạch.

Măng tre Tứ quý có trọng lượng trung bình từ 1 ký tới 1 ký rưỡi, nhỏ hơn so với các giống bản địa. Nhưng bù lại là sản lượng rất cao và cho thu hoạch quanh năm. Trung bình 1 công liếp với khoảng 80 bụi tre, anh Sĩ thu được gần 2 tấn rưỡi mỗi năm. Khi được vun đất, tưới nước đầy đủ trong mùa nắng thì lượng măng ra còn nhiều hơn so với mùa mưa. Nhờ vậy có thể chủ động để măng trong mùa nghịch.

Hiện tại vào cuối vụ, anh Sĩ vun đất, dưỡng cây bố mẹ để chuẩn bị cho mùa măng mới vào dịp tết Nguyên đán.

Hiện tại vào cuối vụ, anh Sĩ vun đất, dưỡng cây bố mẹ để chuẩn bị cho mùa măng mới vào dịp tết Nguyên đán.

Anh Nguyễn Văn Sĩ – Thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Hồi trước trồng thử có mấy chục bụi từ từ mới gầy giống ra, thấy nó phù hợp với vùng đất phèn. Trồng tre này rất là dễ,1 công mình trồng khoảng 70 tới 80 bụi, rồi rảnh thì đi tỉa nhánh, hay 1, 2 tháng thì phát cỏ 1 lần, không có xịt thuốc nên nhẹ công chăm sóc”.

Trạm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phụng Hiệp nghiên cứu, đánh giá hiệu quả cây trồng

Qua thời gian nghiên cứu, đánh giá hiệu quả, Trạm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phụng Hiệp đang nhân rộng diện tích trồng tre Tứ quý lên gần 5 hecta.

Những liếp tre này mới trồng được 8 tháng tuổi, dự kiến có thể cho thu hoạch sau 3 tháng tới.

“Đặc điểm của nó là mưa nắng gì nó cũng nhảy măng hết. Nhưng mùa mưa măng lại giảm so với mùa nắng. ưu điểm như vậy thì rất tốt cho người nông dân trồng vì mùa mưa sẽ đụng với măng mùa thì giá nó sẽ không cao. Đặc biệt mùa nắng, măng này sẽ cho măng nhiều hơn, khi đó bán măng mùa nghịch và xử lý nghịch mùa cũng rất dễ” Ông Trần Trung Tính – Trưởng Trạm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết.

Măng trồng 8 tháng thì cho 2 mụt. Cứ từ 1 cây giống ban đầu thì 3 tháng sẽ nảy ra 1 mụt mới

Măng tứ quý

Những mụt măng khỏe mạnh đang vươn lên từ nền đất nhiễm phèn nặng, liếp vườn tạp, kém hiệu quả như giúp người nông dân có thêm hướng làm ăn, phát triển.

Trạm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp huyện Phụng Hiệp đang lên kết với các cơ sở bao tiêu để có thể chế biến thành các mặt hàng OCOP nhằm đa dạng đầu ra cho nông dân.

Những cây trồng, vật nuôi mới được thí điểm tại Hậu Giang minh chứng cho khát vọng làm giàu, bản lĩnh chinh phục những vùng đất phèn mặn của người dân. Chính sự đổi mới, dám thử thách mang về những mùa trái ngọt./.

TIN LIÊN QUAN

Cộng đồng

11-01-2024 - Lượt xem: 25

Hậu Giang bãi bỏ chủ trương nghiên cứu, lập đề xuất đầu tư hàng loạt dự án điện mặt trời

Chuyên đề - chuyên mục

02-01-2024 - Lượt xem: 80

Doanh nghiệp Bé Hai - Uy tín và chất lượng

Tin tức Hậu Giang

11-10-2023 - Lượt xem: 254

Hậu Giang: Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới 4, thị trấn Mái Dầm

Tin tức Hậu Giang

04-10-2023 - Lượt xem: 213

Đảm bảo cát cho cao tốc

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới