clock
Đang Tải...

Tin tức Hậu Giang

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ học sinh, sinh viên tham gia mua, bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng

21-05-2024
Lượt xem: 201

HGTV – Hiện nay tại một số tỉnh, thành phố xuất hiện các đối tượng chuyên thu gom các tài khoản ngân hàng bằng thủ đoạn tiếp cận, dụ dỗ, lôi kéo trẻ vị thành niên từ 14 tuổi đã được cấp CCCD, là học sinh THCS, THPT để lôi kéo mở tài khoản ngân hàng, sử dụng vào mục đích chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. 

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước phát hiện thủ đoạn mới của các đối tượng là tiếp cận dụ dỗ, lôi kéo các em học sinh, sinh viên từ đủ 14 tuổi trở lên (đã được cấp thẻ căn cước công dân) thuộc các trường THCS, THPT, Đại học, Cao đẳng để mở các tài khoản ngân hàng, sau đó mua lại nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Các đối tượng sẽ cung cấp cho các em học sinh, sinh viên điện thoại thông minh (Smartphone) có cài đặt sẵn sim điện thoại (sim điện thoại rác, không chính chủ) để ra ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản, đăng ký dịch vụ Internet Banking, SMSBanking, sau đó, yêu cầu học sinh chuyển lại điện thoại, mật khẩu OTP ngân hàng gửi về số điện thoại đăng ký mở tài khoản, các thông tin tài khoản cho đối tượng và cung cấp thêm dữ liệu khuôn mặt bằng cách chụp ảnh đầy đủ chân dung, phục vụ sử dụng ứng dụng EKYC (xác minh danh tính của khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ điện tử) nhận diện khuôn mặt vào đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng để thực hiện hoạt động vi phạm pháp luật.

Mỗi em học sinh nhận được từ 200.000đ đến 500.000đ/tài khoản ngân hàng. Các tài khoản “rác” được các đối tượng sử dụng vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chuyển tiền lòng vòng qua nhiều tài khoản ngân hàng nhằm che dấu dòng tiền bất hợp pháp, gây khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình truy vết tội phạm và ngăn chặn dòng tiền thiệt hại do hoạt động phạm tội gây ra.

Các đối tượng thu thập sim điện thoại và tài khoản ngân hàng

Các đối tượng thu thập sim điện thoại và tài khoản ngân hàng 

Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chưa phát hiện dấu hiệu, thủ đoạn này xong xuất phát từ việc hiện nay, nhiều học sinh cấp THCS, THPT đã mở tài khoản ngân hàng và các em học sinh chưa có hiểu biết đầy đủ về pháp luật nên dễ dẫn đến nguy cơ bị các đối tượng lợi dụng, lôi kéo để mua bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng là rất cao.

Để chủ động phòng ngừa đối với tội phạm lừa đảo trong học sinh, sinh viên, Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo:

Mỗi gia đình cần tăng cường công tác tuyên truyền đến các con và các thầy, cô giáo tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các em học sinh, sinh viên về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc sử dụng tài khoản ngân hàng, thuê bao di động, các trang mạng xã hội, không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng; đặc biệt là các em học sinh đủ 14 tuổi trở lên đã được cấp căn cước công dân, tuyệt đối không tham gia vào việc mua bán thông tin, tài khoản ngân hàng để tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.

Khi phát hiện các dấu hiệu bị lôi kéo, dụ dỗ mua bán thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng hoặc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý./.

Nguồn: Cảnh sát hình sự Hậu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

15-06-2024 - Lượt xem: 1107

Từ 1/7, chồng không được phép ly hôn dù vợ mang thai, sinh con với ai

An ninh trật tự

14-06-2024 - Lượt xem: 588

Người đàn ông sát hại 2 người do ghen tuông

Tin tức Hậu Giang

14-06-2024 - Lượt xem: 84

Phát động tham gia Giải Marathon quốc tế "Vietcombank Mekong Delta Marathon" tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024

Tin tức Hậu Giang

13-06-2024 - Lượt xem: 112

Thông báo nhốt gia súc trong thời gian diễn ra giải Marathon tỉnh Hậu Giang năm 2024

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới