23-05-2025 - Lượt xem: 1221
OCOP hội nhập và phát triển
HGTV – Hơn 5 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, tỉnh Hậu Giang có 175 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Chương trình thúc đẩy hộ sản xuất, Hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng, quảng bá nhãn hiệu và hình thành những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hậu Giang. Qua xét duyệt, năm nay Hậu Giang có 7 sản phẩm dự thi sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương.
7 sản phẩm đăng ký dự thi sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia gồm: cá thát lát rút xương tẩm gia vị của HTX Kỳ Như, rượu lão tửu đông trùng hạ thảo của Cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây, huyện Phụng Hiệp. Sữa chua dê sấy khô của Trang trại sữa dê Ngọc Đào, huyện Châu Thành A. Bưởi da xanh, chanh không hạt, bưởi năm roi của HTX Trái cây sinh học OCOP, huyện Châu Thành và gạo sạch Vị Thủy, HTX Tân Long, huyện Vị Thuỷ.
Các sản phẩm được đầu tư chất lượng, mẫu mã và có mặt ở hệ thống bán hàng lớn như: Bách hóa xanh, Coop Mart, Vinmart. Một số sản phẩm trái cây xuất khẩu sang các nước EU, Hong Kong.
Để đạt chuẩn OCOP 5 sao, sản phẩm được Hội đồng đánh giá từ 90 điểm trở lên theo bộ tiêu chí trong đó, yếu tố quan trọng sản phẩm phải mang tính đặc trưng, tiêu chuẩn chất lượng cao và hội tụ các yếu tố để xuất khẩu.
Mô hình phát triển du lịch gắn với phát triển sản phẩm OCOP của Trang trại nuôi dê Ngọc Đào ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hơn 60% chủ thể OCOP từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng 17% một năm. Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP là một hành trình dài chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng. Tỉnh Hậu Giang tập xây dựng câu chuyện cho sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch./.