clock
Đang Tải...

Cộng đồng

VTV Ratings chính thức ra mắt: Bước tiến mới trong đo lường khán giả

20-03-2025
Lượt xem: 229

HGTV – Sáng 20/3, Lễ công bố Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTV – VTV Ratings đã diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42.

Truyền hình Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của dữ liệu và công nghệ số. Với sự phát triển của Internet và các nền tảng truyền hình số, thói quen và cách thức xem truyền hình của khán giả đã thay đổi rất nhiều. Điều này đặt ra bài toán cấp thiết: Làm thế nào để đo lường chính xác hành vi xem truyền hình? Làm thế nào để có chiến lược nội dung hiệu quả, đáp ứng đúng nhu cầu của khán giả? VTV Ratings ra đời – chính là lời giải cho những câu hỏi này.

 Các đại biểu bấm nút chính thức ra mắt VTV Ratings - Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTV.

 Các đại biểu bấm nút chính thức ra mắt VTV Ratings – Hệ thống các chỉ số đo lường khán giả VTV.

VTV Ratings là bộ chỉ số đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng, sử dụng dữ liệu đa nguồn về hành vi xem của khán giả với các kênh truyền hình và nền tảng truyền hình của VTV. Là kết quả của cách thức đo lường ứng dụng công nghệ Big Data và khoa học dữ liệu, VTV Ratings – bước tiến tất yếu giúp Đài Truyền hình Việt Nam bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.

Cách thức đo lường sử dụng mẫu nghiên cứu được thực hiện phổ biến nhiều năm nay, nhưng hiện đã bộc lộ một số hạn chế: Dữ liệu cập nhật chậm và chưa phản ánh hết được thói quen xem của khán giả hiện đại. Hiện nay, VTV Ratings – với dữ liệu đa nguồn và cập nhật thời gian thực, mang đến độ chính xác cao, minh bạch và toàn diện.

Không chỉ mang ý nghĩa chiến lược đối với VTV, VTV Ratings được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị lớn cho các đài truyền hình địa phương. Bộ chỉ số chính xác và cập nhật giúp đánh giá mức độ thu hút của từng chương trình, tạo nền tảng tin cậy cho những quyết định quan trọng.

VTV Ratings là bộ chỉ số do Đài Truyền hình Việt Nam cung cấp nhằm cung cấp dữ liệu đo lường khán giả, hỗ trợ agency và nhãn hàng trong việc hoạch định chiến lược truyền thông. Hệ thống này tạo nền tảng cho cá nhân hóa nội dung, tối ưu hóa quảng cáo và dự đoán xu hướng. Trong tương lai, VTV Ratings sẽ tiếp tục phát triển với công nghệ A.I và phân tích chuyên sâu. Đây không chỉ là công cụ dữ liệu mà còn thể hiện sự đổi mới của hệ sinh thái truyền hình hiện đại, với cam kết minh bạch, chính xác và miễn phí.

Big Data – phương pháp đo lường mới, chính xác, toàn diện

VTV Ratings – Hệ thống đo lường số lượng khán giả xem nội dung VTV trên truyền hình và nền tảng số, dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm hệ thống truyền hình truyền thống, Smart TV, nền tảng OTT và các thiết bị kết nối Internet. Nhờ đó, VTV Ratings phản ánh chính xác thói quen xem truyền hình của khán giả.

Trước đây, phương pháp đo lường phổ biến là dựa trên Panel – một nhóm hộ gia đình đại diện được chọn ngẫu nhiên và lắp đặt thiết bị People Meter. Thiết bị này thu thập dữ liệu về việc xem truyền hình của một số mẫu khán giả, sau đó tính toán để ước lượng tổng thể khán giả. Phương pháp này có hạn chế là dữ liệu được cập nhật chậm – chưa phản ánh ngay thói quen xem của khán giả trong thời gian thực.

Khắc phục hạn chế này, VTVratings sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) từ nhiều nguồn, gồm Smart TV, nền tảng OTT, hệ thống truyền hình số và tín hiệu truyền dẫn từ các thiết bị đầu cuối. Hệ thống này thu thập dữ liệu theo thời gian thực, xử lý bằng công nghệ A.I và phân tích chuyên sâu.

Sự khác biệt giữa People Meter và Big Data là gì?

– Phương pháp truyền thống People Meter đo một số mẫu đại diện, trong khi Big Data thu thập từ hàng triệu thiết bị, phản ánh thực tế toàn bộ khán giả.

– People Meter có độ trễ, cần thời gian để xử lý, trong khi Big Data cập nhật ngay tức thì.

– People Meter có thể bị ảnh hưởng bởi hành vi khai báo của người xem, còn Big Data tự động thu thập, giảm thiểu sai số do chủ quan.

Với Big Data, dữ liệu thu thập từ hàng triệu thiết bị được xử lý qua nhiều bước:

– Làm sạch dữ liệu, loại bỏ thông tin trùng lặp hoặc sai sót.

– Đồng bộ hóa với các nguồn dữ liệu khác để đảm bảo tính nhất quán.

– Phân tích bằng các thuật toán A.I để xác định hành vi xem của khán giả.

– Hiển thị trên hệ thống báo cáo theo thời gian thực, giúp các bên liên quan có quyết định chính xác.

VTV Ratings sẽ mang lại lợi ích gì?

– Cung cấp số liệu minh bạch, chính xác, phản ánh đúng thực tế.

– Hỗ trợ nhà sản xuất tối ưu nội dung, lựa chọn khung giờ phát sóng phù hợp.

– Giúp nhà quảng cáo xác định đúng đối tượng mục tiêu, nâng cao hiệu quả truyền thông.

Đảm bảo tính bảo mật cao, VTV Ratings có dữ liệu được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ pháp luật Việt Nam về an toàn thông tin, an ninh mạng, dữ liệu cá nhân, đồng thời dễ dàng truy cập trên nền tảng trực tuyến ratings.vtv.vn.

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

25-04-2025 - Lượt xem: 24

Lúa chết cạnh cao tốc Cần Thơ - Cà Mau không liên quan đến sử dụng cát biển

Chuyện quê mình

25-04-2025 - Lượt xem: 92

Kể chuyện Hậu Giang bằng hình ảnh "Chuyện quê mình"

Tin tức Hậu Giang

23-04-2025 - Lượt xem: 182

Hậu Giang phẫu thuật thành công u nhầy hiếm gặp 6,5kg

Tin tức Hậu Giang

23-04-2025 - Lượt xem: 1109

Lúa chết cạnh cao tốc: Phó Thủ tướng chỉ đạo bồi thường cho dân

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới