clock
Đang Tải...

OCOP hội nhập và phát triển

Ý NGHĨA CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP)

05-04-2023
Lượt xem: 405

HGTV – Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới  giai đoạn 2021-2025, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. 

Thủ tướng Nguyễn Minh Chính tham quan sản phẩm OCOP tỉnh Hậu Giang tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022.

Chương trình phát triển sản phẩm gắn với thương hiệu, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn và ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định từ nay đến năm 2025.

Chương trình triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống. Sản phẩm gồm các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa. Hình ảnh tại Trang trại nuôi dê kết hợp làm du lịch ở tỉnh Hậu Giang.

Đặc biệt, chú trọng đến việc tăng cường truyền thông và quảng bá cho các sản phẩm OCOP, giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ hơn về giá trị và đặc trưng của các sản phẩm; Tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh OCOP tiếp cận với các kênh phân phối và tiêu thụ, giúp tăng cường doanh thu và phát triển bền vững cho nền kinh tế nông thôn.

Truyền hình Hậu Giang hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực tỉnh Hậu Giang trên trang thương mại điện tử https://hgtvdigital.vn/

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước

Chương trình OCOP được triển khai trên địa bàn nông thôn cả nước đến năm 2025. Sản phẩm gồm các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa.

Sản phẩm được phân theo 6 nhóm, gồm:

+ Nhóm thực phẩm: Nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác.

+ Nhóm đồ uống: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn.

+ Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu: Sản phẩm chức năng, thuốc dược liệu, thuốc y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược, tinh dầu và dược liệu khác.

+ Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ: Các sản phẩm từ gỗ, sợi tự nhiên, kim loại, gốm sứ, dệt may, thêu ren… làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng.

+ Nhóm sinh vật cảnh: Hoa, cây cảnh, động vật cảnh.

+ Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Các sản phẩm chế biến từ cá thát lát Hậu Giang đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao

Chương trình OCOP tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh OCOP tiếp cận với các chương trình hỗ trợ tài chính, giúp quy trình sản xuất và kinh doanh được hiệu quả hơn. Cung cấp các khóa đào tạo và hướng dẫn về kỹ năng sản xuất, kinh doanh và quản lý để giúp các chủ thể OCOP hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ông Lê Tiến Châu – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Phòng, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang  cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh Hậu Giang.

Công nhận 10.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên

Chương trình phấn đấu đến năm 2025, ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có khoảng 400 – 500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa, phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…); phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 01 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

TIN LIÊN QUAN

Tin tức Hậu Giang

18-12-2024 - Lượt xem: 29

Lễ truy điệu và cải táng 3 hài cốt liệt sĩ

Tin tức Hậu Giang

18-12-2024 - Lượt xem: 71

Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đạt chuẩn mức 1

Chính sách mới

16-12-2024 - Lượt xem: 53

Tổ chức dịch vụ chi trả trợ giúp xã hội được hưởng 0,5% tiền chi trả

Quê tôi Miền Tây

16-12-2024 - Lượt xem: 74

Nuôi cá trên ruộng cách làm "thuận thiên"

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới