clock
Đang Tải...

Quê tôi Miền Tây

Cho thanh long "ôm" cây mắm

06-01-2024
Lượt xem: 1306

HGTV – Từ trước đến nay, nhắc đến thanh long người ta nghĩ ngay đến vùng đất nắng gió tỉnh Bình Thuận… chứ mấy ai lại nghĩ tới chuyện có ngày loại cây trồng này bén duyên dưới cánh rừng ngập mặn vùng cực Nam Tổ quốc… Thế nhưng, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, một nông dân táo bạo trong cách nghĩ, cách làm… và rồi những đọt thanh long xanh mơn mởn ôm lấy thân cây mắm… Sức sống của loại cây này khiến ai cũng xuýt xoa, đúng là… có sức người sỏi đá cũng thành cơm!

thanh long om cay mam Ông Phương là nông dân tiên phong trồng cây thanh long cho “ôm” gốc mắm tại vùng đất mũi Cà Mau.

Từng là hộ nghèo, “nuôi gì, trồng gì cũng thua lỗ”… nhưng nhiều năm nay, ông Mai Lam Phương, 60 tuổi, ngụ thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau khiến tất cả bất ngờ với cách làm sáng tạo, cho thanh long “ôm” gốc mắm…

Ban đầu ông có ý tưởng trồng thanh long trên ao tôm kém hiệu quả… vậy là ông Phương lặn lội ra tận Bình Thuận để mua cây giống… Do không đủ vốn đầu tư đặt trụ xi măng, lão nông có sáng kiến buộc thanh long vào các cây tạp trong ao tôm như mắm, đước… Nhờ có giá thể bám vào nên cây không bị nước mặn làm ảnh hưởng, phát triển rất nhanh.“ Thấy tự nhiên ở quê mình có cây thanh long ngã xuống nước, nằm xuống mương nước mà nó sống được và  cho trái cho bông. Phát hiện như vậy mới đem về trồng thử. Lúc đó trên bờ vuông toàn bộ là cây tạp thành ra mình không có trụ, lúc đó nghèo, không có vốn làm trụ được nên mình mới trồng đại vô các loại cây hiện tại trên bờ vuông có.” Ông Mai Lam Phương – Huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau chia sẻ.

thanh long om cay man Điểm độc đáo là ông Phương buộc thanh long vào các cây tạp trong ao tôm như mắm, đước… 

Ai cũng tưởng trồng thanh long ở nước mặn thì trái sẽ nhỏ, vị mặn chát… nhưng hoàn toàn ngược lại, thanh long ông trồng ngọt hơn các vùng khác, vỏ mỏng, hạt thưa… và đặc biệt là trái có mùi thơm của nhãn. Chính vì sự độc đáo này mà thương lái rất ưa chuộng mua với giá từ 15.000 đến 45.000 đồng một ký. “ Riêng độ ngọt kiểm nghiệm rồi, độ ngọt khoảng 2,4 – 2,6, trong khi độ ngọt của thanh long bình thường thì khoảng 1,6 – 1,8. Lúc đó có một cây mắm cũng lớn nằm dưới vuông, hai ba cây mắm thì mình mới đem xuống đó cột vô thử, cũng như quăng vô đó cột thử thì thấy có hiệu quả.” Ông Mai Lam Phương – Huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau chia sẻ thêm.

thanh-long-om-cay-mamNếu ghim trực tiếp xuống nước mặn thì cây sẽ chết ngay… Còn “ký gửi” trên thân cây mắm, cây đước thì thanh long “cộng sinh”, sinh trưởng, phát triển rất tốt, mà cây mắm cũng không ảnh hưởng. Đây cũng là bí quyết cho để cây thanh long “ôm” cây mắm phát triển bền vững.

thanh-long-om-cay-mam

Cây thanh long cho trái ngon nhờ phát triển cộng sinh trên thân cây mắm.

Nhận thấy diện tích giữa ao tôm còn trống, lão nông Cà Mau tiếp tục trồng cây mắm, đợi lớn thì cho thanh long “nương tựa”.   Chỉ với 1 héc ta ao tôm, nông dân này trồng thành công hơn 1.000 gốc thanh long cho năng suất 2-3 tấn mỗi năm, bình quân mỗi tấn ông lời 20 triệu đồng./.

TIN LIÊN QUAN

Luật Đất đai 2024

30-07-2024 - Lượt xem: 1897

Từ 01/08, cần giấy tờ gì để xây nhà trên đất nông nghiệp?

Ứng phó hạn mặn

23-03-2024 - Lượt xem: 945

ĐBSCL mặn xâm nhập tăng cao 7 ngày tới

Ứng phó hạn mặn

13-03-2024 - Lượt xem: 989

Hậu Giang tăng cường các giải pháp ứng phó với cao điểm mặn xâm nhập

Tin tức Hậu Giang

04-03-2024 - Lượt xem: 1239

Giá lúa ĐBSCL tăng trở lại

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới